General

‘ศักดิ์สยาม’ สั่งสแกนมาตรฐาน ‘รถโดยสารสาธารณะ’ เชื่อช่วยลดอุบัติเหตุบนถนน

“ศักดิ์สยาม” สั่งกรมขนส่งฯ สแกนมาตรฐานคนขับและรถโดยสารสาธารณะให้ครบ 100% ภายใน 3 เดือน เชื่อช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

S 26968071

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์รถตู้โดยสารสาธารณะเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้มีผู้โดยสารในรถเสียชีวิตและบาดเจ็บนั้น กระทรวงคมนาคมไม่ได้นิ่งนอนใจ

พรุ่งนี้ (21 ส.ค.) ตนจะลงนามในคำสั่งให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ตรวจสภาพมาตรฐานรถโดยสารสาธารณะและสมรรถนะผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะทุกประเภทอย่างเข้มงวด เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะสาเหตุของอุบัติเหตุมาจากผู้ขับขี่และสภาพรถเป็นหลัก

สำหรับระยะเร่งด่วนในช่วง 1 เดือนแรก กรมการขนส่งฯ จะต้องสุ่มตรวจรถโดยสารสาธารณะเพื่อป้องปรามการกระทำผิด ขณะเดียวกันก็ให้เร่งตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะให้ครบทั้ง 100% ภายในเวลา 3 เดือน หรือภายในเดือนพฤศจิกายน 2562 ถ้าพบรถโดยสารหรือคนขับไม่ได้มาตรฐาน ก็ต้องมีมาตรการลงโทษและแก้ไขให้เรียบร้อย

รถตุ็

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในการสุ่มตรวจมาตรฐานรถโดยสารสาธารณะครั้งนี้ กรมการขนส่งฯ สามารถร่วมมือกับสถาบันการศึกษา เพื่อเพิ่มจำนวนบุคลากรที่จะมาตรวจมาตรฐาน และขอให้ประสานความร่วมมือกับสถานีบริการน้ำมัน เพื่อตั้งจุดสุ่มตรวจสภาพในสถานีบริการน้ำมันที่เหมาะสมด้วย

นอกจากนั้นให้กรมการขนส่งฯ กำหนดจุดจอดพักรถ สำหรับรถโดยสารสาธารณะในระยะทางทุกๆ 100 กิโลเมตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่สุ่มตรวจสอบมาตรฐานผู้ขับขี่และรถโดยสารสาธารณะให้อยู่ในมาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนด

Avatar photo