World News

พิษฮ่องกงประท้วง ‘อาลีบาบา’ ชะลอเข้าตลาดหุ้น

ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน “อาลีบาบา” เล็งเลื่อนแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง จากเหตุประท้วงต่อต้านจีนครั้งใหญ่

2164783 07638448182843acaaf6781bd49f43f9

แหล่งข่าวเปิดเผยต่อสำนักข่าวต่างประเทศว่า แต่เดิมนั้น อาลีบาบามีแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงราวเดือนกันยายนนี้ แต่หลังจากที่เกิดเหตุประท้วงขึ้นหลายครั้งในฮ่องกง รวมถึง การปิดสนามบิน 2 วัน และการที่กองทัพจีนเคลื่อนกำลังพลเข้าประชิดชายแดนจีน-ฮ่องกง ก็ทำให้บริษัทตัดสินใจที่จะทบทวนแผนการดังกล่าว ถึงความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนการเข้าจดทะเบียนออกไปก่อน

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อาลีบาบาได้ยื่นคำร้องที่จะขายหุ้นในฮ่องกง โดยไม่ได้กำหนดวันที่แน่ชัด ซึ่งคาดว่าจะเป็นการนำหุ้นออกเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) มูลค่าราว 20,000 ล้านดอลลาร์

อาลีบาบา พิจารณาที่จะเข้าจดทะเบียนในฮ่องกงเป็นตลาดที่ 2 หลังจากที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กของสหรัฐไปแล้ว เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงอนุญาตให้นักลงทุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ เข้าซื้อหุ้นในตลาดได้ แต่รัฐบาลจีนห้ามพลเมืองของตัวเอง เข้าซื้อหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดสหรัฐ

ในเดือนพฤษภาคม ก่อนหน้าที่จะเกิดการประท้วงในฮ่องกงนั้น นายชาร์ลส์ หลี่ ซีอีโอตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ประกาศว่า มีบริษัทรายใหม่ๆ ที่สนใจเข้าจดทะเบียนอย่างมาก ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มบริษัทด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์จากจีนแผ่นดินใหญ่

ขณะที่นายดรูว์ เบิร์นสไตน์ หุ้นส่วนร่วมมาร์คัมบีพี บริษัทที่ปรึกษษสำหรับบริษัทจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐ แสดงความเห็นว่า ตลาดฮ่องกงยังเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับการเข้าจดทะเบียน แต่เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในปัจจุบันแล้ว ไม่น่าจะเอื้ออำนวยให้กับการทำโรดโชว์ สำหรับการเข้าจดทะเบียนแต่อย่างใด

Avatar photo