Business

‘จีน-อิตาเลียนไทย-ยูนิค’ แบ่งเค้ก ‘อาณัติสัญญาณ’ รถไฟทางคู่ แข่งหั่นราคาสูงสุดแค่ 0.5%

“จีน-อิตาเลียนไทย-ยูนิค” แบ่งเค้ก “ระบบอาณัติสัญญาณ” รถไฟทางคู่ 3 สัญญา ยื่นข้อเสนอไม่ดุ แข่งลดราคาสูงสุดแค่ 0.5% ล่าสุด “คณะกรรมการคัดเลือก” รอที่ปรึกษาตรวจเอกสารก่อนนัดเคาะรายชื่อ 23 ส.ค. นี้

S 88449026
สุจิตต์ เชาว์ศิริกุล

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการ กลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงการเปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลก่อสร้างและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่ 3 สัญญา 3 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟทางคู่สายเหนือ, สายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และสายใต้ ด้วยวิธีประกวดราคานานาชาติ ราคากลางรวม 11,492 ล้านบาทว่า

ในการประมูลครั้งนี้มีเอกชนตกเกณฑ์ด้านคุณสมบัติทั้งหมด 3 ราย เนื่องจากยื่นเอกสารไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟสายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร มีผู้ยื่นข้อเสนอทั้งหมด 3 ราย แต่มีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ด้านคุณสมบัติ 1 ราย คือกิจการร่วมค้า Siemens
  2. ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟสายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ มีผู้ยื่นข้อเสนอทั้งหมด 4 ราย แต่มีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ 2 รายคือ กิจการร่วมค้า Siemens และ 2. กิจการร่วมค้า CRSC Research & Design Institute Group Co.,Ltd และ CRSC International Company Limited
  3. ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ มีผู้ยื่นข้อเสนอทั้งหมด 3 ราย แต่มีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ 1 ราย คือ กิจการร่วมค้า BHBR ที่ประกอบด้วย Beijing Hollysys และบริษัท สยามสแกนดิเนเวียน คอนสตรัคชั่น แอนด์ บิสซิเนส จำกัด
S 88449027
บรรยากาศการยื่นซองระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่

“จีน-อิตาเลียนไทย-ยูนิค” แบ่ง 3 สัญญา

เมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงดำเนินการเปิดข้อเสนอซองที่ 3 ด้านราคา ของผู้ที่ผ่านเกณฑ์ด้านคุณสมบัติและด้านเทคนิค ซึ่งมีผลปรากฎดังนี้

1.ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟสายใต้ ตั้งราคากลางอยู่ที่ 6,250 ล้านบาท และมีผู้ผ่านเกณฑ์จำนวน 2 ราย ได้แก่

  • กิจการร่วมค้า CRSC Research & Design Institute Group Co.,Ltd และ CRSC International Company Limited เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 6,217 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.52%
  • กิจการร่วมค้า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และ LSIS ประเทศเกาหลีใต้ ยื่นข้อเสนอด้านราคาที่ 6,249 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.03%

2.ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่ สายเหนือ ตั้งราคากลางอยู่ที่2,782 ล้านบาท และมีผู้ผ่านเกณฑ์จำนวน 2 รายได้แก่

  • กิจการร่วมค้า BT-UN ประกอบด้วย Bombardier จากประเทศแคนาดา และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 2,772 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.36%
  • กิจการร่วมค้า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และ LSIS ยื่นข้อเสนอที่ 2,780 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.07%

3.ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่สายอีสาน ตั้งราคากลางที่2,460 ล้านบาท และมีผู้ผ่านเกณฑ์จำนวน 2 ราย ได้แก่

  • กิจการร่วมค้า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และ LSIS เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 2,447 ล้านบาท หรือต่ำกว่ารากลาง 0.51%
  • กิจการร่วมค้า CASCO Signal Ltd. และ CRSC Internaional Company Limited ยื่นข้อเสนอด้านราคาที่ 2,495 ล้านบาท หรือมากกว่าราคากลาง 1.42%

รถไฟทางคู่ จิระ ขอนแก่น

คาดลงนามสัญญา ต.ค. 62

“ภาพรวมถือว่าโอเค ทั้งหมดผ่านการแข่งขันอย่างถูกต้อง โดยหลังจากเปิดซองราคาเมื่อวานแล้ว ทางที่ปรึกษาก็จะไปตรวจสอบเอกสารให้ครบถ้วนก่อน จากนั้นจะนำรายชื่อผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดและเอกสารครบถ้วนให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบในวันที่ 23 ส.ค. ถ้าไม่มีปัญหาก็จะเรียกเอกชนมาต่อรองราคาต้นสัปดาห์หน้าเลย” นายสุจิตตกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ และเอกชนต่อรองราคาจบแล้ว ก็จะเสนอรายชื่อผู้ชนะการประมูลให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ พิจารณาตามลำดับ จากนั้นการรถไฟฯ ต้องประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกบนเว็บไซต์เพื่อเปิดให้มีการอุทรณ์หรือโต้แย้งผลการประมูลเป็นเวลา 5 วันทำการ

ถ้าไม่มีประเด็นใดๆ เพิ่มเติม ก็ต้องเสนอเรื่องให้บอร์ดการรถไฟฯ รับรองผลการประชุมอีก 1 ครั้ง ก่อนลงนามสัญญากับเอกชน โดยคาดว่าจะลงนามสัญญาได้เร็วที่สุดในเดือนตุลาคม 2562 นี้

Avatar photo