World News

หุ้นสหรัฐสดใส รับความหวังรัฐ ‘กระตุ้นเศรษฐกิจ’

ตลาดหุ้นสหรัฐ ทะยานขึ้นในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (19 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น จากความหวังที่มากขึ้นว่า ชาติเศรษฐกิจขนาดใหญ่ จะมีการเคลื่อนไหวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอการเติบโต ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้แรงหนุนจากการมองแง่บวกเกี่ยวกับการค้า

image

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดปรับตัวขึ้น 258.28 จุด หรือ 1.00% มาอยู่ที่ 26,144.29 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 บวก 35.12 จุด หรือ 1.22% ที่ 2,923.80 จุด และดัชนีแนสแด็กปรับขึ้น 115.43 จุด หรือ 1.46% ที่ 8,011.42 จุด

ตลาดมีความหวังเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมากขึ้น หลังธนาคารกลางจีน ประกาศแผนปฏิรูปดอกเบี้ยหลักเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับภาคธุรกิจ ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่มีรายงานถึงความเป็นไปได้ที่เยอรมนีจะดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่ออัดฉีดเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี ความสนใจของนักลงทุนในสัปดาห์นี้ ยังพุ่งเป้าไปในเรื่องของการเปิดเผยรายงาน “เฟด มินนิท” ในวันพุธนี้ (21 ส.ค.) ซึ่งเป็นรายงานการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่เฟดตัดสินใจลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี และถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในการประชุมธนาคารกลางที่เมืองแจ็คสัน โฮล วันศุกร์นี้ (23 ส.ค.)

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ตลาดมีความหวังว่า จะเห็นรูปแบบการอัดฉีดเศรษฐกิจแบบใดแบบหนึ่งจากรัฐบาลสหรัฐ และบางรายเชื่อว่า แรงเทขายที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นการทำเกินกว่าเหตุไปเล็กน้อย

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ยังได้แรงหนุนขาขึ้น จากรายงานที่ว่า รัฐบาลวอชิงตันอาจขยายเวลาอีก 90 วัน ให้หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ สามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้

Avatar photo