Economics

โวย! ที่ปรึกษาไม่ฟังเสียงชาวบ้าน ‘ถาวร’ สั่งทบทวนที่ตั้ง ‘สนามบินนครปฐม’ ใหม่

คนบางเลนโวย! ที่ปรึกษาไม่ฟังเสียงประชาชน “ถาวร” สั่งกรมท่าอากาศยานทบทวนผลศึกษาที่ตั้ง “สนามบินนครปฐม” ใหม่

MOT 5914

ตามที่กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้ว่าจ้างบริษัท อินทิเกรเทด เอนจิเนียริ่ง คอนซัลแทนท์ จำกัด และบริษัท ธารา คอนซัลแทนท์ ดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมในการก่อสร้างสนามบินพาณิชย์แห่งใหม่ในจังหวัดนครปฐม ซึ่งผลการศึกษาบ่งชี้ว่า พื้นที่ที่เหมาะสมควรอยู่ใน ตำบลบางระกำ, ตำบลลำพญา ในอำเภอบางเลน และตำบลบางแก้วฟ้า, ตำบลบางพระ, ตำบลวัดละมุด อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ขนาดรวม 3,500 ไร่นั้น

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (19 ส.ค.) ประชาชนกว่า 10 คน จากตำบลบางระกำ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ได้เดินทางมายื่นข้อร้องเรียนถึงตน เพื่อขอให้กรมท่าอากาศยานทบทวนพื้นที่ก่อสร้างสนามบินนครปฐมใหม่ เนื่องจากผลการศึกษาชี้ว่าพื้นที่ก่อสร้างส่วนใหญ่กว่า 2,000 ไร่ จากทั้งหมด 3,500 ไร่ ตั้งอยู่ในตำบลบางระกำ

ทั้งนี้ ประชาชนยืนยันว่าไม่ได้ต่อต้านการก่อสร้างสนามบินนครปฐม แต่ต้องการให้เปลี่ยนพื้นที่ด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น ตำบลบางระกำเป็นพื้นที่เกษตรกรรมชั้นดี มีโครงการบ้านมั่นคง ซึ่งการก่อสร้างสนามบินอาจส่งกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของคนในชุมชน การจ้างงาน การตกงาน ปัญหาสุขภาพ และความรู้สึกของคนในชุมชน เป็นต้น ขณะเดียวกันประชาชนก็ระบุว่า บริษัทที่ปรึกษาไม่ยอมฟังเสียงของคนในชุมชน

fig 15 07 2019 11 23 57

นายถาวรกล่าวต่อว่า จากข้อร้องเรียนดังกล่าว ตนจึงมอบหมายให้กรมท่าอากาศยานและกระทรวงคมนาคมไปทบทวนพื้นที่ก่อสร้างสนามบินนครปฐม โดยให้พิจารณาว่าจะสามารถย้ายพื้นที่ก่อสร้างจากอำเภอนครชัยศรีและอำเภอบางเลน ไปอยู่ที่อำเภอกำแพงแสนได้หรือไม่ เพราะในอำเภอกำแพงแสนมีสนามบินของกองทัพอากาศอยู่แล้ว จึงควรพิจารณาว่าจะสามารถต่อยอดจากสนามบินเดิมได้หรือไม่

“ถ้าสนามบินอยู่ตรงบางเลน มันห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 60 กิโลเมตร แต่พอลงจากเครื่องปั๊บทุกคนอยากเที่ยวกรุงเทพฯ เงินก็มากองอยู่กรุงเทพฯ ส่วนกำแพงแสนห่างจากกรุงเทพฯ 80 กิโลเมตร ถ้าสนามบินไปอยู่ในกำแพงแสนก็จะเกิดเมือง เกิดธุรกิจโรงแรม เกิด Entertainment เกิดศูนย์การค้า ชุมชน การพัฒนา ก็เป็นข้อคิดที่หลากหลายให้ไปทบทวน” นายถาวรกล่าว

Avatar photo