Business

เปิดซอง ‘งานระบบมอเตอร์เวย์’ สุดโหด ‘BTS’ ยื่นราคาต่ำกว่ากรอบ 2.1 หมื่นล้านบาท

เปิดซองประมูล “O&M” มอเตอร์เวย์สุดโหด “BTS” ยื่นข้อเสนอต่ำกว่ากรอบรวม 2.1 หมื่นล้านบาท ทิ้งห่างคู่แข่ง “BEM-UNIQ” ไม่เห็นฝุ่น

S 77889606

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามที่กรมทางหลวงได้ประกาศเชิญชวนให้เอกชนยื่นข้อเสนอการร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน – นครราชสีมา (M6) จำนวน 1 สัญญา และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) จำนวน 1 สัญญา ในรูปแบบ PPP Gross Cost ระยะเวลา 30 ปีนั้น

วันนี้ (19 ส.ค.) คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนฯ ได้ดำเนินการเปิดข้อเสนอซองที่ 2 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทนของผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย โดยมีตัวแทนของของผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 รายเข้าร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งมีผลปรากฏดังนี้

 

1.โครงการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน – นครราชสีมา (M6) กรอบวงเงินค่าตอบแทนที่เอกชนจะได้รับไม่เกิน 33,258 ล้านบาท ซึ่งมีผู้ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทน ดังนี้

  • บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทน 29,849 ล้านบาท หรือต่ำกว่ากรอบ 3,409 ล้านบาท
  • กลุ่มกิจการร่วมค้า CCCC-UN ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทน 26,289 ล้านบาท หรือต่ำกว่ากรอบ 6,969 ล้านบา
  • กิจการร่วมค้า BGSR ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทน 21,329 ล้านบาท หรือต่ำกว่ากรอบ 11,929 ล้านบาท

 

2. โครงการมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) กรอบวงเงินค่าตอบแทนที่เอกชนจะได้รับไม่เกิน 27,828 ล้านบาท ซึ่งมีผู้ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทน ดังนี้

  • บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทน 25,196 ล้านบาท หรือต่ำกว่ากรอบ 2,632 ล้านบาท
  • กลุ่มกิจการร่วมค้า UN-CCCC ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทน 23,149 ล้านบาท หรือต่ำกว่ากรอบ 4,679 ล้านบา
  • กิจการร่วมค้า BGSR ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทน 17,809 ล้านบาท หรือต่ำกว่ากรอบ 10,019 ล้านบาท

464306

ขั้นตอนจากนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดความสมบูรณ์ถูกต้องและครบถ้วนของข้อเสนอซองที่ 2 ของผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย โดยข้อเสนอจะต้องมีความเป็นไปได้และเป็นไปตามข้อกำหนด ก่อนที่จะพิจารณาจัดลำดับเพื่อหาผู้ที่ผ่านการประเมินสูงสุด

โดยผู้ยื่นข้อเสนอที่เสนอขอรับค่าตอบแทนต่ำที่สุดและตรวจสอบแล้วว่าข้อเสนอมีความครบถ้วนสมบูรณ์ จะถือว่าเป็น “ผู้ผ่านการประเมินสูงสุด” ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2562

จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 3 ข้อเสนออื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการให้บริการและการดําเนินงานของกรมทางหลวง และขั้นตอนการเจรจากับผู้ผ่านการประเมินสูงสุด ก่อนที่จะประเมินให้เป็น “ผู้ชนะการคัดเลือก” และพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนอื่นๆ ของ พ.ร.บ. เอกชนร่วมลงทุนฯ ต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนได้ภายในเดือนมกราคม 2563

thumbnail Per ด่าน M6

สำหรับผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย ได้แก่

1. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

2. บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ ร่วมกับบริษัท China Communications Construction Company Ltd. ยื่นข้อเสนอสำหรับสาย M6 ในนามกลุ่มกิจการร่วมค้า UN-CCCC และยื่นข้อเสนอสำหรับสาย M81 ในนามกลุ่มกิจการร่วมค้า CCCC-UN

3. กิจการร่วมค้า BGSR นำโดย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ร่วมกับ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC และ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH

สำหรับเอกชนที่ชนะการประมูล จะต้องรับผิดชอบการดำเนินงานทั้งหมด 2 ระยะ ประกอบด้วยงานระยะที่ 1 การลงทุนออกแบบและติดตั้งระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางและระบบบริหารจัดการจราจรที่ทันสมัย พร้อมก่อสร้างอาคารต่างๆ และองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง ภายในระยะเวลา 3 ปี

งานระยะที่ 2 เอกชนจะเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ทั้งในส่วนของงานโยธาและงานระบบ ตลอดระยะเวลา 30 ปี เช่น การจัดเก็บเงินค่าผ่านทางนำส่งให้กรมทางหลวง (รัฐเป็นเจ้าของรายได้ค่าผ่านทาง) การบริหารจัดการและควบคุมการจราจร งานด่านชั่งน้ำหนัก งานกู้ภัย การซ่อมแซมบำรุงรักษาถนนและอุปกรณ์ระบบต่างๆ เป็นต้น โดยเอกชนจะได้รับค่าตอบแทนการให้บริการ (Availability Payment) หลังจากการเปิดให้บริการเส้นทางเต็มรูปแบบแล้ว

Avatar photo