World News

สิงคโปร์ทุ่มกว่า 2 แสนล้าน สร้าง ‘ท่อน้ำทิ้งยักษ์ใต้ดิน’

รัฐบาลสิงคโปร์มีแผนใช้จ่ายเงินราว 10,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือมากกว่า 222,000 ล้านบาท ก่อสร้างระบบท่อน้ำทิ้งใต้ดิน ในความพยายามที่จะลดการพึ่งพาการใช้น้ำจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย

water
โรงกลั่นน้ำทะเล หนึ่งในความพยายามของสิงคโปร์ ที่จะพึ่งพาตัวเองในด้านการจัดหาน้ำมากขึ้น

ระบบท่อน้ำทิ้งแห่งใหม่ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า “ซูเปอร์ไฮเวย์ใต้ดิน”นี้ จะเป็นท่อน้ำที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 3-6 เมตร และฝังลึกลงไปใต้ดินราว 35-55 เมตร ทำหน้าที่จัดเก็บน้ำเสียจากครัวเรือน และโรงงานต่างๆ นำส่งไปยังโรงงานบำบัดน้ำเสียแห่งต่างๆ เพื่อนำน้ำที่บำบัดได้ไปใช้ในงานอุตสาหกรรม และระบบหล่อเย็นเครื่องปรับอากาศ

“สำหรับพวกเราในสิงคโปร์แล้ว น้ำที่ใช้แล้วเหล่านี้ เป็นแหล่งที่มาของน้ำดี เราจะไม่ยอมเสียไปแม้แต่หยดเดียว” นายอึ้ง จู ฮี ประธานคณะกรรมการสาธารณูปโภคสิงคโปร์กล่าว

อุโมงค์ส่งน้ำความยาวประมาณ 90 กิโเลมตรแห่งนี้ มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2568 จะทำให้น้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้ว มีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นในความต้องการใช้น้ำโดยรวมของสิงคโปร์ จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 40% สอดคล้องกับเป้าหมายที่รัฐบาลสิงคโปร์วางไว้ ที่จะให้มีน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้ว และน้ำจืดที่ได้จากการกลั่นน้ำทะเล มีสัดส่วนในความต้องการใช้น้ำโดยรวมของประเทศมากถึง 85% ภายในปี 2603

aaa

ที่ผ่านมา สิงคโปร์มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องในความพยายามที่จะเพิ่มความสามารถในการจัดหาน้ำด้วยตัวเอง หลังเจอกับแรงกดดันในเรื่องการจัดหาน้ำจากมาเลเซีย เป็นระยะๆ

Avatar photo