Politics

แห่งแรก!! ‘อนุทิน’ เปิดคลินิกกัญชารักษาทางการแพทย์

“อนุทิน” เปิดคลินิกกัญชาเพื่อรักษาทางการแพทย์ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แห่งแรกของประเทศ ในระดับโรงพยาบาลศูนย์

วันนี้ (17ส.ค.) ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข กล่าวหลัง “เปิดคลินิกกัญชาเพื่อรักษาทางการแพทย์ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา” ว่า เรื่องกัญชาทางการแพทย์เป็นนโยบายรัฐบาล ที่จะพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในทางการแพทย์ โดยวันนี้ได้มาดูคลินิกกัญชา ของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เป็นคลินิกแห่งแรกของประเทศในระดับโรงพยาบาลศูนย์

อนุทิน1111

นายอนุทิน กล่าวว่ากัญชาทางการแพทย์ เป็นการนำสิ่งที่มีประโยชน์ต่อประชาชนมาใช้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข พยายามให้การรักษาผู้ป่วยด้วยกัญชาถูกต้องกฎหมาย ทั้งการแพทย์สมัยใหม่และการแพทย์ทางเลือก ภายใต้การควบคุมของแพทย์ ที่ผ่านการอบรม

โดยองค์การเภสัชกรรมได้มอบสารสกัดกัญชา ทั้ง 3 สูตร ให้กับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข  จะมีการทยอยผลิตออกมาเรื่อยๆ เพื่อกระจายให้โรงพยาบาลทุกแห่งต่อไป สำหรับแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้าน ที่นำสูตรจากกัญชาทั้งการสกัดจากน้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว จะนำไปพิสูจน์ หากผ่านการพิสูจน์ว่าไม่มีพิษทำลายสุขภาพก็สามารถนำใช้รักษาผู้ป่วยได้

1782019 1 ๑๙๐๘๑๗ 0007

“ขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันผลักดัน ทำให้กัญชาที่ทุกคนคิดว่าเป็นสารเสพติด ทำลายสังคม มาเป็นประโยชน์ต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์  ยืนยันว่าไม่ได้เน้นการสันทนาการ คำว่าเสรีทางการแพทย์ คือทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการรักษาโรคด้วยกัญชา  หากการรักษาได้ผลดีจะสามารถขยายเป็นธุรกิจอื่นๆ ขอย้ำว่าต้องใช้ภายใต้การควบคุม ของแพทย์และใช้ในประเทศเท่านั้น”นายอนุทิน กล่าว

สำหรับคลินิกกัญชาฯ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในระยะแรก จะเปิดให้บริการผู้ป่วยใน 2 กลุ่มโรค 1.กลุ่มโรคที่ใช้น้ำมันกัญชาได้แก่กล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง, ลมชักที่ดื้อ ต่อยาแผนปัจจุบัน ปวดประสาท ,อาการขึ้นไส้อาเจียนจากเคมีบำบัด

1782019 1 ๑๙๐๘๑๗ 0002

2.ผู้ป่วยกลุ่มโรคยาตำรับแผนไทยได้แก่ ผู้ป่วยโรค เรื้อรังที่มีอาการนอนไม่หลับ ช่วยเจริญอาหาร, ผู้ป่วยที่มีอาการจุกเสียดท้องแข็งเกร็งเป็นเถาดาน เสียงแหบ, ผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาตที่มีอาการเกร็งของกล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรง, ผู้ป่วยที่มีอาการท้องผูกพรรดึก ปวดเมื่อยทั่วร่างกาย ขับลม, ผู้ป่วยที่มีอาการลมจุก เสียดปวดท้องมวนท้อง

1782019 1 ๑๙๐๘๑๗ 0005

ทั้งนี้ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มีแพทย์แผนปัจจุบัน 1 คน และแพทย์แผนไทย 3 คน ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรจากกระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อยแล้ว และในสัปดาห์หน้าจะส่งไปอบรมเพิ่มอีก 10 คน ในส่วนของผู้ป่วยในกลุ่มแผนปัจจุบันที่รักษาด้วยน้ำมันกัญชาเข้ามารับคำปรึกษา ประมาณ 100 คน ส่วนผู้ป่วยกลุ่มโรคที่รักษาด้วยยาแพทย์แผนไทยมีประมาณ 500 คน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight