Politics

ข่าวปลอมอีกแล้ว! ‘โฆษกรัฐบาล’ ปัดหั่นงบบัตรทอง

ข่าวปลอมอีกแล้ว! ‘โฆษกรัฐบาล’ ปัดตัดลดงบบัตรทอง ยืนยันพร้อมเพิ่มสิทธิประโยชน์ในการรักษาบริการมากขึ้น

นฤมล178622

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังมีการเผยแพร่ข่าวปลอมระบุว่ารัฐบาลตัดงบบัตรทอง โดยชี้แจงว่า “ผู้ที่ถือบัตรทองอย่าเพิ่งตกใจกันนะคะ” รัฐบาลไม่มีการตัดลดงบบัตรทองอย่างที่มีการเผยแพร่ไปค่ะ นอกจากจะไม่ตัดลดแล้วยังเพิ่มสิทธิประโยชน์ในการรักษาบริการให้ด้วยค่ะ โดย ครม.อนุมัติงบกองทุนบัตรทอง ปี 63 กว่า 1.91 แสนล้านบาท เพิ่มเม็ดเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจากปี 62 กว่า 6.5 พันล้านบาท เป็นงบเหมาจ่ายรายหัว 3,600 บาท/ประชากร

สำหรับสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นมีทั้งการฉีดวัคซีนป้องกันโรคท้องร่วงในเด็ก การคัดกรองมะเร็งลำไส้ การคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยการตรวจยีนส์ การผ่าตัดทางกล้องช่วยลดเวลาที่ต้องนอนใน รพ. เพิ่มยาป้องกันโรคเอดส์ เพิ่มการล้างไตทางหน้าท้องด้วยเครื่องที่บ้านให้กับผู้ป่วยที่ต้องล้างไต เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาและบริการสาธารณสุขอย่างครอบคลุมและมีคุณภาพและมาตรฐาน

การอนุมัติงบประมาณของ ครม.เป็นไปตามที่ สปสช.เสนอมาค่ะ เพียงแต่ให้ไปตกลงรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ จึงอาจทำให้ทางภาคประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าจะต้องใช้ตัวเลขของสำนักงบประมาณ ซึ่งท่านนายกฯได้เน้นกับ รมว.สาธารณสุขให้บริหารงบ’ 63 ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ปรับระบบบริการ ลดความแออัด ให้ประชาชนมีทางเลือกในการรับยาทีร้านยาใกล้บ้าน รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการนัดแพทย์ผ่านระบบ Application ลดเวลารอคิวที่โรงพยาบาลค่ะ

#ไม่ชัวร์อย่าแชร์ #ข้อมูลผิดอย่าเชื่อ #อ่านให้ดีก่อนเชื่อก่อนแชร์ #เชื่อแหม่ม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK