Politics

คนไข้ต้องไม่อนาถา! ‘หมอหนู’ ตรวจเยี่ยมรพ.มหาราชแก้ปัญหาผู้ป่วยล้น

คนไข้ต้องไม่อนาถา! “หมอหนู” ลงพื้นที่เมืองย่าโม ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลมหาราช เร่งแก้ปัญหาผู้ป่วยล้น

S 24322057

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด, รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข, เลขาธิการ สปสช. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาความแออัดในโรงพยาบาล, หารือเรื่องการใช้กัญชาทางการแพทย์, พร้อมกับพบปะ อสม. และผู้นำชุมชนเพื่อให้กำลังใจ และมอบนโยบายด้านสาธารณสุข

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้ร่วมลงนามและเป็นสักขีพยานในพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) บูรณาการระบบส่งต่อผู้ป่วยใน (IPD) จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 6 นครราชสีมา ประกอบไปด้วย โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา, โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, โรงพยาบาลเดอะโกลเดนเกท, โรงพยาบาลราชสีมาฮอสพิทอล, โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา, โรงพยาบาลป. แพทย์ และโรงพยาบาลเซนต์เมรี เพื่อลดความแออัดของโรงพยาบาล

S 24322058

“ไม่ต้องการเห็นภาพคนป่วยมานอนกับพื้น ไม่ต้องการได้ยินคำว่าคนไข้อนาถา นี่คือประเทศไทย คนไทย ต้องได้รับการบริการที่ดีเยี่ยม เป็นเป้าหมายของการทำงาน โรงพยาบาลที่มีความแออัด ก็ต้องกระจายคนป่วยไปยังโรงพยาบาลอื่นได้ ยินดีที่เห็นความร่วมมือกันระหว่างโรงพยาบาลต่างๆ” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า อีกเรื่องที่ต้องการทำให้สำเร็จคือ การนำเทคโนโลยีมาใช้ทางการแพทย์ อสม.ต้องใช้เทคโนโลยีอย่างชำนาญ อยู่ในพื้นที่ ต้องใช้เครื่องมือหารือเรื่องการรักษากับแพทย์ได้ ตนได้ดึง พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ อดีต รองประธาน กสทช. มาช่วย ส่วน อสม.ต้องทำงานให้มีประสิทธิภาพ ดูแลคนป่วยขั้นปฐมภูมิ ลดจำนวนคนไข้ในโรงพยาบาลได้ ถ้าทำสำเร็จ จะได้รับค่าตอบแทนเพิ่ม

S 24322060

จากนั้น นายอนุทิน และคณะผู้บริหาร ได้รับมอบยาพื้นบ้านที่มีส่วนผสมของกัญชา จากสถาบันมาตรฐานพันธุ์กัญชาไทยทางการแพทย์ เพื่อส่งมอบต่อให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สำหรับใช้พัฒนางานวิจัยต่อไป ก่อนตรวจเยี่ยมคลินิกกัญชาของโรงพยาบาล และเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมา

Avatar photo