General

โพลหวัง ‘รัฐบาลลุงตู่’ แก้ปัญหาค่าครองชีพ-เพิ่มเงินในกระเป๋า

“ซูเปอร์โพล” เผยประชาชนหวัง “รัฐบาลลุงตู่” เร่งแก้ปัญหาค่าครองชีพ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ชี้รัฐบาลที่ซื่อสัตย์ทำประโยชน์ต่อส่วนรวมมากกว่ารัฐบาลที่มีคดีติดโกง

433885

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ความต่างของผลงานระหว่างรัฐบาล กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,082 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ระหว่าง 10 – 16 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา พบว่าส่วนใหญ่หรือ 80.3% ระบุผลงานรอบ 5 ปีของรัฐบาลลุงตู่ที่จับต้องได้ เช่น การก่อสร้างด้านคมนาคม อาทิ สถานีรถไฟฟ้าต่าง ๆ มอเตอร์เวย์ ทางต่างระดับปากช่องโคราช การต่อเติมสนามบิน เป็นต้น เป็นสิ่งที่จับต้องได้แตกต่างจากรัฐบาลอื่น ในขณะที่ 19.7% ระบุไม่มีผลงาน ไม่แตกต่าง

ที่น่าห่วงคือ เกือบ 1 ใน 3 หรือ 31.3% ระบุ รัฐบาลที่มีคดีติดโกงทำประโยชน์ต่อส่วนรวมได้มากกว่ารัฐบาลที่ซื่อสัตย์ อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือ 68.7% ระบุ รัฐบาลที่ซื่อสัตย์ทำประโยชน์ต่อส่วนรวมได้มากกว่ารัฐบาลที่มีคดีติดโกง

ที่น่าพิจารณาคือ ผลงานรัฐบาลลุงตู่ ที่ประชาชนต้องการให้เร่งสร้างมากที่สุด ผลสำรวจพบว่า อันดับแรกสูงสุดหรือ 75.9% ระบุ แก้ปัญหาค่าครองชีพ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ รองลงมาหรือ 5.7% ระบุ แก้ปัญหายาเสพติด อันดับสามหรือ 3.1% ระบุ ช่วยด้านการศึกษาของคนยากจน อันดับสี่หรือ 2.5% ระบุการดูแลสุขภาพของประชาชน 2.0% ระบุเพิ่มความปลอดภัยของประชาชน และ 10.8% ระบุผลงานอื่น ๆ เช่น แก้ปัญหาว่างงาน แก้ปัญหาเกษตรกร แก้ภัยแล้ง ภัยพิบัติ แก้ระบบภาษี แก้ปัญหาความแตกแยกของคนในสังคม เป็นต้น

สำหรับทัศนคติของคนในชาติเป็นเรื่องสำคัญประการหนึ่งที่ทุกฝ่ายน่าจะหันมาเอาจริงเอาจังกับการบริหารจัดการทัศนคติของคนในชาติเพราะโพลครั้งนี้ชี้ว่าคนเกือบ 1 ใน 3 เห็นว่ารัฐบาลที่มีคดีติดโกงทำประโยชน์ส่วนรวมได้มากกว่ารัฐบาลที่ซื่อสัตย์ และคนกลุ่มนี้มีจำนวนมากพอที่จะแผลงฤทธิ์ออกมาปั่นกระแสชี้นำและอาจสร้างความวุ่นวายในสังคม และยิ่งประชาชนส่วนใหญ่อยู่ในสภาพเดือดร้อนหนักเรื่องค่าครองชีพ รายได้ไม่พอกับรายจ่ายแล้ว ยิ่งจะทำให้ทัศนคติที่ดีของประชาชนส่วนใหญ่ถูกทำลายได้ ดังนั้นรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงต้องเร่งทำงานหนักขึ้นอีกตอบโจทย์ตรงความต้องการของประชาชนเพื่อป้องกันรักษาทัศนคติที่ดีของคนรุ่นใหม่เอาไว้ให้ได้

Avatar photo