Politics

ประชาชนเชื่อโทษประหารชีวิตช่วยคดีอาชญากรรม ‘ลดลง’

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “โทษประหารชีวิต ควรหยุดหรือไปต่อ” สำรวจระหว่างวันที่ 21 – 22 มิถุนายน 2561  กลุ่มประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,251 ตัวอย่าง เกี่ยวกับ “โทษประหารชีวิต ควรหยุดหรือไปต่อ”

จากการสำรวจเมื่อถามถึงบทลงโทษที่ผู้กระทำความผิดในคดีร้ายแรงควรได้รับ ระหว่าง “โทษจำคุกตลอดชีวิต” หรือ “โทษประหารชีวิต” พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 80.50% ระบุว่า โทษประหารชีวิต ,  18.86% ระบุว่า โทษจำคุกตลอดชีวิต และ 0.64% ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อ “บทลงโทษประหารชีวิต” จะมีผลทำให้กระบวนการยุติธรรมของไทย มีความศักดิ์สิทธิ์หรือน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นหรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่  85.29% ระบุว่า ทำให้มีความศักดิ์สิทธิ์และน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น เพราะ แสดงให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมของไทยมีความเด็ดขาด ทำให้ประชาชนมีความเกรงกลัวไม่กล้าที่จะกระทำความผิดอีก

ขณะที่  12.07% ระบุว่า ไม่ได้ทำให้มีความศักดิ์สิทธิ์และน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น เพราะ กระบวนการยุติธรรมไม่มีความโปร่งใส มีช่องโหว่ทางกฎหมาย และการปฏิบัติหน้าที่ก็ยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ และ 2.64% ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

เชื่อโทษประหารช่วยอาชญากรรม”ลดลง”

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ “โทษประหารชีวิต” จะทำให้คดีอาชญากรรมลดลงหรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 79.05% ระบุว่า จะทำให้คดีอาชญากรรมลดลง รองลงมา  15.83% ระบุว่า จะทำให้คดีอาชญากรรมเท่าเดิม  ส่วน 2.88% ระบุว่า จะทำให้คดีอาชญากรรมเพิ่มขึ้น และ 2.24% ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อ “โทษประหารชีวิต” ว่าควรมีต่อไปหรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่  92.49%  ระบุว่า ควรมีโทษประหารชีวิตต่อไป เพราะ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย และเป็นบทเรียนเตือนใจให้แก่ผู้กระทำความผิดหรือคิดจะกระทำความผิด มีความเกรงกลัว เพื่อลดปัญหาอาชญากรรม และเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับครอบครัวที่สูญเสีย

ขณะที่ 7.51% ระบุว่า ไม่ควรมี โทษประหารชีวิตต่อไป เพราะ ไม่ได้ทำให้คดีอาชญากรรมลดลง ควรให้โอกาสสำหรับผู้ที่กระทำผิด เนื่องจากบางคนอาจจะทำเพราะเหตุบันดาลโทสะ หรือไม่ได้เจตนา ขณะที่บางส่วนระบุว่า ให้จำคุกตลอดชีวิตน่าจะดีกว่า

คดีฆ่าข่มขืนควรมีโทษประหารชีวิต

ท้ายที่สุด เมื่อถามผู้ที่ตอบว่าควรมีโทษประหารชีวิตต่อไป เกี่ยวกับคดีที่ผู้กระทำผิดสมควรได้รับโทษประหารชีวิตมากที่สุด พบว่า

  • 54.45% ระบุว่า เป็นคดีฆ่าข่มขืน (ข่มขืนแล้วฆ่าหรือรุมโทรมจนเสียชีวิต)
  • 23.95% ระบุว่า เป็นผู้ที่กระทำผิดซ้ำในคดีที่ร้ายแรง เช่น ฆ่าคนตาย ข่มขืน
  • 16.68 ระบุว่า เป็นคดีฆ่าคนตายโดยเจตนา
  • 2.42 ระบุว่า เป็นคดียาเสพติด
  • 0.95 ระบุว่า เป็นคดีก่อการร้าย
  • 0.86 ระบุว่า เป็นคดีทุจริตคอร์รัปชัน
  • 0.69 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

นิด้าโพล โทษประหารชีวิต

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight