Business

‘รถบรรทุก’ โวย! จำกัดเวลาวิ่งแค่ 4 ชั่วโมง สะเทือนเศรษฐกิจ ก่อสร้างภาครัฐล่าช้าแน่

“สหพันธ์ขนส่งฯ” โวย! จำกัดเวลาวิ่งรถบรรทุกในกรุงเทพฯ แค่ 4 ชั่วโมง สะเทือนเศรษฐกิจ ก่อสร้างภาครัฐล่าช้าแน่ เตรียมส่งหนังสือค้านถึง “ศักดิ์สยาม” ขอให้ศึกษาผลกระทบเพิ่ม

fig 16 08 2019 11 52 11

นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงคมนาคมเตรียมกำหนดเวลาวิ่งรถบรรทุกขนาด 10 ล้อขึ้นไปในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลใหม่ โดยจำกัดเวลาวิ่งรถภายในถนนวงแหวนเพียง 4 ชั่วโมงว่า สหพันธ์ฯ แสดงความเห็นเรื่องนี้กับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และกรมทางหลวง (ทล.) ไปแล้วว่า ไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เนื่องจากเป็นมาตรการที่รุนแรงเกินไป จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและภาพรวมของทั้งประเทศ

ถ้าหากบังคับใช้มาตรการดังกล่าวทันที ก็จะทำให้โรงงานและภาคการค้าต้องปรับกระบวนการผลิตและขนส่งสินค้าใหม่ ต้นทุนโลจิสติกส์จะสูงขึ้นอย่างแน่นอน การขนส่งสินค้าต่างๆ จะทำได้ยาก จึงเชื่อว่าจะทำให้โครงการก่อสร้างภาครัฐที่ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลต้องล่าช้า รวมถึงจะสร้างปัญหาใหม่ เพราะรถบรรทุกจะไปจอดรอนอกเขตวงแหวน เช่น จังหวัดอยุธยาหรือจังหวัดราชบุรี เพื่อรอเข้ากรุงเทพฯ ในเวลาเดียวกัน ซึ่งให้เกิดปัญหาจราจรในพื้นที่รอบนอกแทน

 

1 3

สหพันธ์ฯ จึงนัดหารือเรื่องดังกล่าวในวันที่ 23-24 สิงหาคม 2562 จากนั้นจะสรุปความคิดเห็นและส่งหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการภายในปลายเดือนสิงหาคม 2562

ประเด็นหลักในหนังสือจะเป็นการยืนยันว่า สหพันธ์ฯ ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว พร้อมยื่นข้อเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาใน 2 ประเด็น ได้แก่

  1. ขอให้นายศักดิ์สยามขยายระยะเวลาการบังคับใช้มาตรการนี้ออกไป พร้อมขอให้สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ใช้เวลาศึกษาเรื่องนี้มากขึ้น อาจจะเป็น 6-12 เดือนเพื่อสรุปข้อดีข้อเสียอย่างรอบด้าน รวมถึงรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย เช่น รถบรรทุก โรงงาน ภาคอุตสาหกรรม แรงงาน ก่อนกำหนดเป็นมาตรการที่ชัดเจนต่อไป
  2. ขอให้พิจารณามาตรการต่างๆ จากเบาไปหาหนัก เช่น สำหรับพื้นที่ 113 ตารางกิโลเมตรซึ่งเป็นพื้นที่ห้ามวิ่งรถบรรทุกในกรุงเทพฯ ก็ขอให้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง หรือลดระยะเวลาที่รถบรรทุกสามารถวิ่งในกรุงเทพฯ จาก 13 ชั่วโมงต่อวัน เหลือ 12 ชั่วโมงต่อวันก่อน เป็นต้น

สำหรับกรณีที่นายศักดิ์สยามจะให้เปลี่ยนจากรถบรรทุกขนาดใหญ่ เป็นรถบรรทุก 6 ล้อ เมื่อวิ่งเข้าเขตกรุงเทพฯ นั้น นายทองอยู่กล่าวว่าเป็นไปได้ยาก เพราะรถเทรลเลอร์ 1 คัน บรรทุกน้ำหนักได้เท่ากับรถ 10 ล้อ จำนวน 4 คัน และเท่ากับรถขนาด 6 ล้อจำนวน 8 คัน ดังนั้นขอถามว่าผู้ประกอบการจะสามารถไปจัดหารถบรรทุก 6 ล้อและคนขับจำนวนมากมาจากไหน เพราะทุกวันนี้ตลาดก็ขาดแคลนคนขับรถบรรทุกอยู่แล้ว

 

Avatar photo