Economics

ปตท.เร่งลงทุนครึ่งปีหลัง 30,000 ล้านบาท

ปตท.เร่งลงทุนครึ่งปีหลังอีก 30,000 ล้านบาทอัดฉีดเงินโครงสร้างพื้นฐานพื้นที่อีอีซี -อีอีซีไอ พร้อมปรับพอร์ตสู่พลังงานสะอาด เน้นก๊าซธรรมชาติ-พลังงานหมุนเวียน รับเป้าหมายลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก 20% ปี 2573 ย้ำต้องระมัดระวังการลงทุนจากปัจจัยเสี่ยงที่ยังอยู่ หลังกำไรปตท.และบริษัทย่อยหล่นฮวบ 21% 

IMG 20190816 132923 1

นางอรวดี โพธิสาโร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร บริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท.มีแผนลงทุนในครึ่งปีหลังอีก 30,000 ล้านบาทเท่าๆกับครึ่งปีแรก โครงการสำคัญเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นเป้าหมายการลงทุนตลอดทั้งปีนี้ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซีไอ) บนพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง ของปตท.

อย่างไรก็ตามการลงทุนของปตท.ในระยะนี้จะต้องทำด้วยความรอบคอบ จะเริ่มจากการทำในโครงการขนาดเล็ก และใส่เงินลงทุนจำนวนไม่มากก่อน จนกว่าจะมั่นใจว่าจะเดินหน้าได้ จึงจะขยายทำขนาดใหญ่ต่อไป เพราะเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างช้าๆ และยังเปราะบางมาก

จากปัจจัยกระทบ 3 เรื่องสำคัญ ประกอบด้วย

1.สงครามการค้าจีนสหรัฐ

2. กรณีการถอนตัวของอังกฤษจากสหภาพยุโรป ทำให้เศรษฐกิจยุโรปขยายตัวอย่างไม่สดใสนัก จากความไม่แน่นอนทางการเมืองในหลายประเทศ

3.เศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวต่อไปได้ แต่ก็มีหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง

ปัจจัยเหล่านี้จะกระทบต่อไปอีกหลายปี รวมไปถึงกรณีกลุ่มนอกโอเปคที่มีบทบาทมากขึ้นในตลาดน้ำมัน ทำให้ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อย่างซาอุดิอารเบียไม่สามารถควบคุมปริมาณการผลิต และราคาได้อีกต่อไป

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนของปตท.หลังจากนี้ จะสอดรับกับกระแสโลกในเรื่องการลดโลกร้อน และเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)โดยจะปรับพอร์ตการลงทุนไปสู่พลังงานสะอาด ทั้งก๊าซธรรมชาติ และพลังงานหมุนเวียน ปรับลดธุรกิจถ่านหินลง รายละเอียด ประกอบด้วย

1.ลดบทบาทของฟอสซิล และเพิ่มสัดส่วนของพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้เป้าหมายเป็นไปได้จริงในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 20% เมื่อเทียบกับการดำเนินงานปกติในปี 2573
2.มุ่งสู่พลาสติกชีวภาพ
3.ลงทุนในพลังงานหมุนเวียน และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อาทิ แบตเตอร์รี่ เป็นต้น
4.ขยายกำลังผลิตไฟฟ้าผ่านบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี ที่จะเติบโตมากขึ้นหลังซื้อบริษัทโกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน)

“เราประเมินว่า พลังงานในอนาคต จะเป็นเรื่องของไฟฟ้าเป็นหลัก ปตท.จึงจะมีแผนจะเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้า ทั้งจากก๊าซฯ และพลังงานหมุนเวียน มีเป้าหมายเพิ่มให้ถึง 8,000 เมกะวัตต์ใน 10 ปี”

IMG 20190816 125522

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท.กล่าวว่า ในช่วงเศรษฐกิจจตกต่ำ เรายังคงเร่งการลงทุนในโครงการสำคัญๆที่ตัดสินใจลงทุนไปแล้ว เพื่อรองรับการเติบโต จากที่คาดว่าเศรษฐกิจจะกลับมาดีอีกครั้งในอีก 2 ปีข้างหน้า

สำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด หรือโออาร์ นั้น นายชาญศิลป์ ระบุว่า จะเข้าจดทะเบียนในตลาดฯแน่นอน แต่จะเข้าตลาดฯ แค่ไหนอย่างไรต้องคิดให้รอบคอบ เพราะปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจ “เร่งไปก็ไม่ดี ช้าไปก็ไม่ได้”

ทางด้านผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรกของปี 2562 ของปตท.และบริษัทย่อย มีรายได้จากการขายและบริการ รวม 1,121,191 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9,437 ล้านบาท จากกลุ่มธุรกิจก๊าซฯ สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ที่ราคาและปริมาณขายเพิ่มขึ้น และธุรกิจเทคโนโลยีและวิศวกรรม  ภายหลังจีพีเอสซีซื้อกิจการบริษัทโกลว์

สำหรับกำไรสุทธิ 55,250 ล้านบาท ลดลง 14,567 ล้านบาท หรือลดลง 21% ผลจากการดำเนินงานของธุรกิจปิโตรเคมี และการกลั่นปรับลดลง เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์กับวัตถุดิบของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และปิโตรเคมีเกือบทุกประเภทลดต่ำลง กำไรสต็อกน้ำมันที่ลดลงตามราคาน้ำมันดิบ และโรงแยกก๊าซฯที่ราคาขายอ้างอิงราคาปิโตรเคมีปรับลดลง แต่ต้นทุนก๊าซฯปรับสูงขึ้น

Avatar photo