Sport

ว่ากันตามกฎ! 2 นักวิ่งไตรกีฬาโดนปรับแพ้หลังจับมือเข้าเส้น

เจสซิก้า เลียร์มอนธ์ กับ จอร์เจีย เทย์เลอร์-บราวน์ 2 นักไตรกีฬาทีมชาติสหราชอาณาจักร โดนปรับแพ้ในการแข่งซีรี่ส์ไตรกีฬาชิงแชมป์โลก 2019 ของสหภาพไตรกีฬานานาชาติ (ไอทียู) ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพ หลังจากที่ทั้งคู่ตั้งใจจับมือเข้าเส้นชัยพร้อมกัน

1565933712305
ภาพจาก : www.dailymail.co.uk

ในตอนแรก เลียร์มอนธ์ กับ เทย์เลอร์-บราวน์ วิ่งตีคู่กันมาในฐานะอันดับ 1 และ อันดับ 2 ซึ่งตอนที่เข้าสู่ช่วงไม่กี่เมตรสุดท้ายนั้น เทย์เลอร์-บราวน์ ตัดสินใจยื่นมือไปจับกับ เลียร์มอนธ์ เพื่อแสดงความเป็นมิตรกัน ก่อนที่ทั้งคู่จะเข้าเส้นชัยโดยที่จับมือกันเอาไว้แบบเหนียวแน่นจนสร้างความประทับใจให้หลายคน ซึ่งถ้าวัดตามภาพช้าแล้วนั้น เลียร์มอนธ์ จะแตะเส้นชัยก่อนเพื่อนร่วมชาตินิดหน่อย

อย่างไรก็ตาม ภาพแห่งความประทับใจกลับกลายเป็นฝันร้ายสำหรับทั้งคู่ เมื่อพวกเธอโดนปรับแพ้ เนื่องจากตามกฎข้อที่ 2.11 วรรค F ของ ไอทียู ระบุเอาไว้ว่านักกีฬา 2 คนขึ้นไปที่ตั้งใจเข้าเส้นชัยพร้อมกัน โดยที่ไม่มีใครแสดงท่าทีว่าพยายามจะฉีกหนีอีกฝ่ายในตอนเข้าเส้นชัยนั้น จะโดนปรับแพ้ เพราะมันอาจจะเป็นการล็อกผลการแข่งขันได้ โดยท้ายที่สุดแล้ว ฟลอร่า ดัฟฟี่ นักกีฬาจาก เบอร์มิวด้า ถูกเลื่อนขึ้นมาเป็นผู้ชนะในรายการนี้แทน

ทั้งนี้ การที่ทั้งคู่โดนปรับแพ้ในรายการนี้อาจจะมีผลต่อการติดทีมชาติสหราชอาณาจักรชุดสู้ศึก โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้าด้วย เนื่องจากรายการนี้มีการนับคะแนนเพื่อจัดอันดับประจำปี และสมาคมไตรกีฬาของสหราชอาณาจักรจะเลือกนักกีฬาติดทีมโดยที่เอาอันดับดังกล่าวมาเป็นปัจจัยในการตัดสิน

นั่นหมายความว่าทั้ง เลียร์มอนธ์ กับ เทย์เลอร์-บราวน์ ไม่ได้คะแนนจากรายการนี้แม้แต่คะแนนเดียว ซึ่งฝั่งทีมงานของสหราชอณาจักรได้ยื่นเรื่องอุทธรณ์ไปแล้ว โดยในการแข่งไตรกีฬาของ โอลิมปิก เกมส์ นั้น แต่ละชาติสามารถส่งนักกีฬาได้สูงสุด 3 คน

Avatar photo