Politics

7 พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปแล้ว!

7 พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณ – การแถลงนโยบายรัฐบาล คาดบรรจุเข้าระเบียบวาระได้ภายในเดือนนี้

ชวน สุทิน1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เข้าชื่อสมาชิก 214 คน เปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ เพื่อซักถามและเสนอแนะ จากกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ เป็นการเข้ารับหน้าที่ ที่ไม่สมบูรณ์ รวมทั้งแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่ไม่มีที่มาของงบประมาณ เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือคำร้องดังกล่าวแล้ว จะมอบหมายเจ้าหน้าที่ นำไปส่งให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อทำการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารต่อไป

นายชวน กล่าวว่า การยื่นเรื่องนี้ตามมาตรา 152 เป็นเรื่องใหม่ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อบังคับการประชุมของสภาฯ ดังนั้น จะอนุโลมตามข้อบังคับเดิม ซึ่งจะดูตามความถูกต้อง หากถูกต้องก็ดำเนินการบรรจุเป็นเรื่องด่วน ภายในเดือนนี้จะสามารถแจ้งไปยังรัฐบาลและบรรจุเข้าระเบียบวาระได้โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ข้อบังคับใหม่พิจารณาแล้วเสร็จ และไม่ต้องไปต่อคิว วาระอื่นๆ เพราะเป็นเรื่องด่วน พิจารณาแล้วบรรจุได้เลย และหากนายกรัฐมนตรี ไม่มาตอบต้องทำคำชี้แจงเหตุผลกลับมายังสภา ตามมาตรา 150 และต้องเป็นมติของครม. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ก็ไม่เคยชี้แจงเหตุผลมาเป็นลายลักษณ์อักษร กรณีไม่มาตอบกระทู้เลย ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานเพื่อให้ เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า พอใจเหตุผลตามที่นายชวน ชี้แจง และหากพิจารณาได้เร็วก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับคณะรัฐมนตรี ได้ โดยจะขอฟังคำชี้แจงของนายกรัฐมนตรีก่อน หากฟังแล้วสมเหตุสมผล ก็จะไม่ดำเนินการใดๆ ต่อ แต่หากเหตุผลฟังไม่ขึ้น ก็ต้องไปร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาต่อไป รวมถึงอาจต้องมีการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี

Avatar photo