Sport

2 สัปดาห์เปลี่ยนชีวิต ‘อาเดรียน’

อาเดรียน ซาน มิเกล เดล กาสตีโย่ หรือ ‘อาเดรียน’ นายด่านชาวสเปนวัย 32 ไม่เคยสัมผัสถ้วยแชมป์หรือเหรียญรางวัลใดๆมาก่อน นับตั้งแต่เริ่มค้าแข้ง เรอัล เบติส ในปี 2006

1565924929840

แต่พอย้ายมาอยู่ ลิเวอร์พูล เมื่อวันที่ 5 ส.ค. หลังจากกลายเป็นฟรีเอเจนต์ เพื่อทำหน้าที่แทน ซิมง มิโญเลต์ ที่หนีกลับบ้านไปเฝ้าเสาให้ คลับ บรูช โดย อาเดรียน รู้อยู่เต็มอกว่าสถานะของตัวเองคือเงาของ อลีสซง เท่านั้น

แต่โชคชะตาทุกอย่างเริ่มเป็นใจ 4 วันแรก เขาได้ลงเล่นแบบไม่คาดคิด หลังจาก อลีสซง เบ็คเกอร์ นายทวารบราซิเลียนบาดเจ็บในเกมถล่ม นอริช ซิตี้ ซึ่งร้อยวันพันปีเขาไม่เคยเจ็บ ไม่เคยหยุดพัก

อีก 5 วันถัดมา ‘อาเดรียน’ ต้องทำหน้าที่มือหนึ่งเป็นปราการด่านสุดท้าย ให้ “หงส์แดง” ดีกรีแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ดวล “สิงห์บลูส์” เชลซี แชมป์ยูโรปา ลีก แล้วมีส่วนสำคัญเซฟจุดโทษช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ ซูเปอร์ คัพ 2019 มาครอง

เชื่อหรือไม่ นี่คือ เกียรติยศแรกในชีวิต

13 ปี สะกดคำว่าแชมป์ไม่เป็น แต่แค่ 9 วัน หรือ 216 ชั่วโมง อะไรๆในชีวิตเป็นดั่งฝัน ได้มีโอกาสชูถ้วย ซูเปอร์ คัพ

1565924923869

ย้อนกลับไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อน อาเดรียน ยังไม่มีสังกัดให้ลงเล่น ใช้เวลาในช่วงซัมเมอร์ฝึกซ้อมส่วนตัวที่เซบีย่า บ้านเกิดหลังจากโบกมือลา “ขุนค้อน” เมื่อจบฤดูกาลที่ผ่านมา ในเวลานั้นมีข้อเสอนหลายทีมให้เขาได้เลือก แต่ก็ยังไม่ได้สนใจมากนัก จนกระทั่งในช่วงสุดสัปดาห์ของเกมคอมมิวนิตี้ ชิลด์ “หงส์แดง” ติดต่อเข้ามา

อาเดรียน ยอมรับว่ามันคือฝันเป็นจริง “หนึ่งเดือนก่อนผมฝึกซ้อมแบบส่วนตัวในสเปนร่วมกับโค้ชผู้รักษาประตูของผม และเพื่อนๆช่วยผมในช่วงฝึกซ้อม สองสัปดาห์ก่อนผมยังไม่รู้ว่าผมจะเซ็นสัญญากับทีมไหน ไม่ว่าในสเปนหรือในลีกอื่น แต่ ลิเวอร์พูล ติดต่อมาหาผม และถามผม ตอนนี้นี่เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดในชีวิตของผมจริงๆ”

“ผมรู้ว่าช่วงเวลาแบบนี้จะต้องมาถึง แต่แน่นอนว่ามันไม่ได้เร็วอย่างที่คาดคิด ผมมีความสุขมากๆ ที่ได้ย้ายมาอยู่ที่นี่ และภูมิใจกับนักเตะทุกคนที่ช่วยผมตั้งแต่เริ่มแรก พวกเขาอ้าแขนต้อนรับผมทำให้ผมรู้สึกเหมือนกับได้เพื่อนที่ดีเยี่ยม มันเป็นค่ำคืนที่แสนพิเศษจริงๆ”

“ผมไม่เคยรู้มาก่อนว่าเกมมันจะออกมาเยี่ยมแค่ไหนเมื่อคุณคว้าแชมป์ แต่มันสุดยอดจริงๆ มันยิ่งใหญ่มาก”

1565924932905

อาเดรียน ซึ่งฉลองการเซฟสำคัญด้วยการนั่งคุกเข่าอยู่บนผืนสนาม กล่าวต่อว่า “ผมนั่งคุกเข่า และรอให้เพื่อนๆ ผู้จัการทีมวิ่งเข้ามาหาผม ผมอยากเห็นแบบนี้ในวีดิโอ เพราะผมได้เห็นหลายคนที่กระโดดใส่ผม แต่นี่คือช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ที่จะต้องจดจำไปตลอดชีวิตของผม”

จากนี้ นายด่านชาวสแปนิช จะได้ทำหน้าที่เฝ้าเสาอีกอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ เนื่องจาก อลีสซง อยู่ในช่วงพักฟื้นจากอาการบาดเจ็บน่อง แต่เมื่อนายด่านแซมบ้า หายเจ็บกลับมา พวกเขาต้องแข่งขันกันเพื่อยึดตัวจริง โดย อาเดรียน ยอมรับว่าตนให้ความเคารพและมีความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมกับ อลีสซง มากๆ

“ชีวิตของผู้รักษาประตูก็แบบนี้แหละ เราต้องพร้อมสำหรับทุกสิ่ง และผมรู้ว่า อลีสซง ยอดเยี่ยมมากแค่ไหนเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา รวมทั้งกับทีมชาติบราซิลด้วย แต่ผมอยู่ที่นี่เพื่อสู้แย่งตำแหน่งกับเขา และเป็นแรงผลักดันให้เขา นี่เป็นการแข่งขันมีประโยชน์มากๆ มันทำให้ผมรู้สึกทำงานด้วยความสบายใจร่วมกับเขา และหวังว่าเขาจะฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ซีซั่นที่ผ่านมา อลีสซง เบ็คเกอร์ นายทวารจอมหนึบแทบไม่ได้หยุดพักผ่อนเลยเมื่อคนซัพพอร์คชตเขาไม่ค่อยเป็นที่น่าไว้วางใจเท่าไหร่ แต่ซีซั่นนี้เชื่อว่า สาวก “เดอะ ค็อป” จะรู้สึกอุ่นใจมากขึ้นหาก “พี่หมี” เฝ้าเสาไม่ได้เมื่อมี “อาเดรียน”

Avatar photo