Politics

โผทหารถึงมือ ‘บิ๊กตู่’ แล้วเตรียมถกก่อนปรับย้ายวันนี้

โผทหารถึงมือ “บิ๊กตู่” แล้ว เตรียมถกคณะกรรมการปรับย้ายอย่างเป็นทางการวันนี้ (16 ส.ค.) เผย “พล.อ.อภิรัชต์” ดัน “บิ๊กบี้” เข้าคิว “ทบ.1” ปีหน้า ด้าน “พล.ท.วีรชน” กลับนั่งเจ้ากรมข่าว

ประยุทธ์138621
รายงานข่าวแจ้งว่า ปลัดกระทรวงกลาโหม, ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้นำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี ส่งไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพื่อพิจารณาแล้ว ก่อนนำเข้าสู่ความเห็นชอบของที่ประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้

สำหรับปีนี้ในระดับตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะมีเพียง พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้เพียงคนเดียว และคาดว่าพล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ เสนาธิการทหารอากาศ จะขึ้นเป็น ผบ.ทอ.คนที่ 26

ขณะที่กองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้พิจารณาปรับย้ายตำแหน่งในระดับ 5 เสือกองทัพบกใหม่ เนื่องจาก พล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ โดยคาดว่า พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. จะข้ามไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหม (อัตราพลเอกพิเศษ ) ด้วย ทำให้เก้าอี้ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ว่าง 2 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 จะขยับขึ้นมาเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. เพื่อจ่อขึ้นเป็น ผบ.ทบ. หลังจาก พล.อ.อภิรัชต์ เกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน ปี 2563 ขณะที่ พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 จะเข้ามาเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ.อีกหนึ่งตำแหน่ง ส่วน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ยังคงดำรงตำแหน่ง รองผบ.ทบ. ต่อไป เช่นเดียวกับ พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก

ในส่วนของกองทัพภาคนั้น พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 คาดว่าจะขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 , พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ รองแม่ทัพภาคที่1 จะขยับขึ้นเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 โดยมี พล.ต.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์(ผบ.พล.1 รอ.) และ พล.ต.สุวิทย์ เกตุศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์(ผบ.พล.ม.2 รอ.) เป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.จิรเดช กมลเพชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 ขณะที่พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร ยังคงนั่งในตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ต่อไป เช่นเดียวกับ พล.ท.พรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ ที่ยังคงดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4

สำหรับการปรับย้ายในหน่วยบัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) พล.ท.สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ(ผบ.นสศ.) ข้ามห้วยไปเป็นรองเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย(อัตราพลเอก) เปิดทางให้ พล.ต.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง รองผบ.นสศ. จะขึ้นมาเป็นผบ.นสศ.คนใหม่

มีรายงานด้วยว่า การปรับย้ายครั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ให้ความสำคัญในการจัดวางตัวผู้บังคับหน่วยด้านการฝึกศึกษา เพื่อรองรับการปรับตัวของกองทัพยุคใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีการโยก พล.ท.ธเนศ วงษ์ชะอุ่ม แม่ทัพน้อยที่ 2 มาเป็นเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก และ พล.ต.เอกรัตน์ ช้างแก้ว รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ(รอง ผบ.จปร.) ขึ้นเป็น ผบ.จปร. นอกจากนี้ยังมีชื่อ พ.อ. ทรงพล สาดเสาเงิน รองผบ.พล.1 รอ. ขึ้นเป็นผบ.พล.1 รอ.

สำหรับกองทัพไทย แม้ปีนี้ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส.) จะยังไม่เกษียณอายุราชการ แต่มีการวางตัวบุคคลมาลงในตำแหน่ง 5 เสือทัพไทยใหม่ โดยดัน พล.อ.ชัยชนะ นาคเกิด เสนาธิการทหาร ขึ้นเป็นรองผบ.ทสส. เปิดทางให้ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ข้ามไปเป็นเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อจ่อขึ้นเป็น ผบ.ทสส.ต่อไปในปีหน้า

ส่วน พล.อ.พีรพงษ์ เมืองบุญชู หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผบ.ทสส. ซึ่งเป็นเพื่อนรักของพล.อ.พรพิพัฒน์ ไปเป็นผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา(ผบ.นทพ.) , พล.ต.วิชัย ชูเชิด รองเจ้ากรมชายแดนทหาร เป็นผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย(ผบ.ศรภ.)

ที่น่าสนใจ คือ มีชื่อ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค หรือ เสธ.โหน่ง อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปเป็นเจ้ากรมข่าวทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย

ส่วนกองทัพเรือ แม้ว่า พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะยังไม่เกษียณอายุราชการในปีนี้ แต่ใน 5 ฉลามเสือกองทัพเรือก็มีหลายคนที่จะเกษียณอายุราชการ โดยคาดว่า พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน เสนาธิการทหารเรือ จะขยับขึ้นมาเป็นรองผบ.ทร. เพื่อรอจ่อเป็น ผบ.ทร. ต่อไป

พล.ร.อ.ช่อฉัตร กระเทศ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ จะเป็นประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ , พล.ร.อ.ทิวา ดาราเมือง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็นผู้ช่วย ผบ.ทร. , พล.ร.อ.สมชาย ณ บางช้าง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็นผบ.กองเรือยุทธการ และ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็นเสนาธิการทหารเรือ

Avatar photo