Economics

ปตท.เร่งศึกษาสร้างห้องเย็นแช่ผลไม้-ต่อยอดปุ๋ยสั่งตัดออแกนิค

ปตท.ศึกษาสร้างห้องเย็นแช่ผลไม้ หวังช่วยกระจายผลไม้ของไทยเป็นรูปธรรม พร้อมต่อยอดผลิตปุ๋ยออแกนิค ช่วยลดต้นทุนเกษตรกร สนองนโยบายรัฐบาล

Mr.Chansin Treenuchagron ใหม่

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวภายหลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีประชุมมอบนโยบายที่กระทรวงพลังงาน ว่า ปตท.จะเร่งดำเนินการเรื่องลงทุนห้องเย็นแช่ผลไม้ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้ปตท.เข้ามาเป็นกลไกในการช่วยเหลือเกษตรกรปลูกผลไม้

โดยให้ศึกษาสร้างห้องเย็นในพื้นที่จังหวัดที่มีผลไม้ออกมาจำนวนมาก ยกตัวอย่าง จังหวัดชุมพร พื้นที่ปลูกมังคุด หรือ ที่จังหวัดระยอง ที่เป็นแหล่งปลูกผลไม้หลายชนิด ซึ่งกลุ่มปตท.จะต้องไปศึกษารายละเอียดที่เกี่ยวข้อง อาทิ พื้นที่ปลูกผลไม้ชนิดต่างๆ และต้องศึกษาตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ผลผลิตออก การกระจายสินค้า การแปรรูป และการหาตลาด โดยจะต้องใช้ปั๊มน้ำมันปตท.เป็นกลไกสำคัญ รวมถึงการหาตลาดต่างประเทศ ซึ่งหลังจากได้รายละเอียดแล้ว จะกำหนดเป็นแผนดำเนินการต่อไป

ขณะเดียวกันปตท.จะนำโครงการห้องเย็นแช่ผลไม้ภาคตะวันออก หรือ EFC ที่จะทำในพื้นที่สมาร์ทปาร์ค ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ที่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทปตท.แล้ว มาปรับปรุงใหม่ เพราะโครงการนี้ปตท.ยังไม่ได้รับมอบพื้นที่จากกนอ.ทำให้โครงการยังไม่เป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตามก็ต้องประสานความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนการลงทุนทำปุ๋ยสั่งตัด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรนั้น เบื้องต้น ปตท.มีการนำร่องทำปุ๋ยออแกนิกแล้ว 3 แห่ง ที่จังหวัดน่าน เป็นปุ๋ยสำหรับนาข้าว จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นปุ๋ยสำหรับการปลูกกาแฟ และปุ๋ยสำหรับการปลูกอ้อย

โดยปตท.จะนำผลมาต่อยอดต่อให้ครอบคุมทั่วทุกภาค อย่างไรก็ตามเพื่อให้โครงการเกิดประสิทธิผล จะต้องจับมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  (ธ.ก.ส.) รวมทั้งกระทรวงเกษตรฯ

Avatar photo