General

‘อนุทิน’ ย้ำสานต่อ ‘ระบบประกันสุขภาพ’ ดัน ‘ยาสูตรกัญชา’ เข้าบัตรทอง

“อนุทิน” ย้ำ พร้อมต่อยอดระบบหลักประกันสุขภาพ หรือ บัตรทอง ขยายสิทธิประโยชน์ถึงผู้ป่วยโรคหายาก พร้อมดันยาสูตรกัญชาที่ผ่านการรับรอง เข้าบัตรทอง

timeline 20190815 112913

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวบนเวทีรับฟังความคิดเห็นทั่วไปจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการระดับประเทศประจำปี 2562 ครั้งที่ 16 ที่จัดโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ว่า ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทย ถือว่าประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ รัฐบาลจะเดินหน้าหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อคุ้มครองความมั่นคงทางสุขภาพให้กับประชาชน ระบบนี้จะอยู่ต่อไป ไม่มีทางเปลี่ยนแปลง

timeline 20190815 112915

“เมื่อประชาชนสุขภาพดี ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจประเทศ ดังนั้นการจัดสรรงบประมาณสู่กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติถือเป็นการลงทุนในมนุษย์ จึงไม่ใช่ภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ส่วนที่มีความกังวลว่าจะมีการให้ประชาชนร่วมจ่าย ขอย้ำว่า ไม่มีนโยบายในเรื่องนี้ ใครจะว่าอย่างไรก็ตาม แต่ไม่มีแนวคิดเรื่องนี้เลย ไม่ต้องการผลักภาระให้ประชาชน กลับกันยังจะเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่กลุ่มผู้ป่วยโรคหายากด้วย เช่นเดียวกับสารสกัดจากกัญชา หากใช้รักษาผู้ป่วยได้จริง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองโดยรัฐ ก็สมควรถูกบรรจุเป็นยาในระบบหลักประกันสุขภาพ เพื่อเป็นทางเลือกแก่หมอ และผู้ป่วย”

timeline 20190815 112906

เขาบอกด้วยว่า การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในทางการแพทย์ช่วยเพิ่มประสิทธิผลและคุณภาพบริการ การให้ความสำคัญกับการป้องกันโรค การจัดการกลุ่มโรคเกิดใหม่ การดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง การสร้างเครือข่าย ให้ประชาชนในชุมชนเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึงรวดเร็วและมีคุณภาพ

“งาน สปสช. เป็นงานในความรับผิดชอบของผมในฐานะประธานบอร์ด นโยบายของผม คือการให้บริการที่ยอดเยี่ยมแก่ประชาชน สุขภาพประชาชนคือรากฐานของประเทศ ถ้าทั้งประเทศป่วย ประเทศคงเดินหน้าลำบาก สิ่งที่อยากจะสื่อสารกับประชาชนคือ กรุณาดูแลสุขภาพตัวเอง อย่าปล่อยให้ป่วยเลย เพราะถ้าป่วย จะเจ็บทั้งตัว เสียทั้งเงิน และจากที่กล่าว ผมพร้อมสนับสนุนกิจกรรมของ สปสช.แต่การจัดซื้อ จัดจ้าง ขอให้ซื้อของคนไทย ใช้ของคนไทย ให้เงินหมุนเวียนในประเทศ สอดรับกับนโยบาย Thailand first”

Avatar photo