Business

ไฟเขียว! ประมูลงานระบบ ‘มอเตอร์เวย์’ ผ่านคุณสมบัติหมด ‘BTS-BEM-UNIQ’ ลุ้นเปิดซองราคาชิงดำต่อ

ไฟเขียว! ประมูล “งานระบบมอเตอร์เวย์” ผ่านคุณสมบัติหมดBTS-BEM-UNIQ” ลุ้นเปิดซองราคาชิงดำต่อวันที่ 19 ส.ค. ตั้งเป้าประกาศชื่อคนผู้คว้าสัญญา 6.1 หมื่นล้านบาทปลายเดือนนี้

S 26968080

จากกรณีที่กรมทางหลวง (ทล.) เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอ ในโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) จำนวน 1 สัญญา วงเงิน 33,258 ล้านบาท และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) จำนวน 1 สัญญา จำนวน 27,828 ล้านบาท วงเงินรวมทั้งหมด 61,086 ล้านบาทนั้น

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ล่าสุดคณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบให้ผู้เข้าร่วมประมูล O&M ทั้ง 2 สัญญา ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติและเทคนิคทั้งหมดแล้ว หลังจากนี้ จะเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดข้อเสนอซองที่ 2 ด้านการลงทุนและผลตอบแทนต่อไป

รายงานข่าวจากกรมทางหลวงเปิดเผยว่า กรมทางหลวงจะเปิดข้อเสนอซองที่ 2 ด้านการลงทุนและผลตอบแทนในวันที่ 19 สิงหาคม 2552 โดยผู้ที่เสนอราคาต่ำที่สุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล แต่กรมทางหลวงยังไม่สามารถประกาศผลการประมูลได้ทันที เพราะต้องตรวจสอบรายละเอียดในเอกสารให้ถูกต้องและครบถ้วนก่อน จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลอย่างเป็นทางการในปลายเดือนสิงหาคม 2562

มอเตอร์เวย์โคราช4

ขั้นตอนต่อไป กรมทางหลวงต้องเจรจากับผู้ชนะการประมูลใน 2 ประเด็น ได้แก่ 1. ร่างสัญญา และ 2. ข้อเสนอซองที่ 3 ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการให้บริการและการดำเนินงานของกรมทางหลวง โดยเงื่อนไขสำคัญของข้อเสนอซองที่ 3 คือ ภาครัฐจะไม่การันตีรายได้ หรือไม่รับประกันความเสี่ยงให้กับเอกชนโดยเด็ดขาด ถ้าหากมีประเด็นดังกล่าวในข้อเสนอซองที่ 3 ก็ต้องถูกตัดทิ้ง

เมื่อได้ข้อสรุปเรื่องร่างสัญญาและข้อเสนอซองที่ 3 แล้ว กรมทางหลวงก็ต้องส่งผลการประมูลให้อัยการสูงสุดและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาให้แล้วเสร็จใน 45 วัน ก่อนจะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามลำดับ เบื้องต้นคาดว่าจะลงนามสัญญากับเอกชนได้ในเดือนธันวาคม 2562 หรือต้นปี 2563 จากนั้นจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 สายได้เร็วที่สุดในปี 2566

ด่าน มอเตอร์เวย์

รายงานข่าวเปิดเผยต่อว่า สำหรับผู้เข้าประมูลงาน O&M จำนวน 2 สายในครั้งนี้ ได้แก่

  1. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ยื่นข้อเสนอทั้งสาย M6 และ M81
  2. บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ และบริษัท China Communications Construction Company Ltd. (CCCC) ยื่นข้อเสนอทั้งสาย M6 และสาย M81
  3. กิจการร่วมค้า BGSR ซึ่งประกอบด้วยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ร่วมกับ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ยื่นข้อเสนอทั้งสาย M6 และ M81

Avatar photo