Economics

‘สศค.’ จ่อหั่นจีดีพีปีนี้ใหม่จากเดิมคาดโต 3.8% หลังส่งออกต่ำคาด!

“สศค.” เตรียมหั่นจีดีพีปีนี้ใหม่ จากเดิมคาดโต 3.8% หลังส่งออกต่ำคาด พร้อมรับลูก “สมคิด” ตั้งคณะทำงานติดตามภาวะเศรษฐกิจ

ลวรณ แสงสนิท281623

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศค.อยู่ระหว่างทบทวนประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ใหม่ จากปัจจุบันคาดว่าจะขยายตัวได้ 3.8% โดยมีปัจจัยหลักมาจากการส่งออกที่ต่ำกว่าที่ สศค.คาดการณ์ไว้ จากปัญหาสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ และภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง โดย สศค.จะประกาศตัวเลขจีดีพีใหม่ ภายในสิงหาคมนี้

ส่วนกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีแนวคิดตั้ง คณะกรรมการร่วมเพื่อติดตามภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งจะประกอบด้วย การกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) นั้น ถือเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้การทำงานประสานกันระหว่างหน่วยงานในการดูแลนโยบายการเงิน และการคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยในเบื้องต้นหากมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้เรียบร้อยแล้ว จะเรียกประชุมทันที ซึ่ง สศค. จะทำหน้าที่ในการให้ข้อมูลภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร และมีมาตรการใดๆ ที่จะใช้ในการดูแลเศรษฐกิจบ้าง

“เบื้องต้น ที่เคยคุยกันไว้ครั้งก่อนคือควรจะประชุมไตรมาสละ 1 ครั้ง เพื่ออัพเดตข้อมูลว่าตอนนี้เศรษฐกิจเป็นอย่างไรบ้าง และกระทรวงการคลังมีแนวทางในการดูแลอย่างไร หน่วยงานอื่น มีอะไรเพิ่มเติมในการดูแลหรือไม่ แต่หากมีอะไรเร่งด่วน ก็สามารถเรียกประชุมด่วนได้เช่นกัน”นายลวรณ กล่าว

Avatar photo