Politics

‘อุตตม’ ย้ำเจ้ากระทรวง ต้องยึดแนวทาง คนร. ในการแต่งตั้ง ‘บอร์ดรัฐวิสาหกิจ’

อุตตม” ย้ำที่ประชุม ครม. การแต่งตั้ง “บอร์ด” ต้องยึดแนวทางตามมติ คนร. เพื่อความโปร่งใส “ศักดิ์สยาม” รับลูกพร้อมทำตามกระทรวงคลัง

อุตตม187622

หลังเกิดกระแสข่าวว่า ฝ่ายการเมืองส่งสัญญาณให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รัฐวิสาหกิจหลายแห่งลาออก เพื่อเปิดทางให้มีการแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่เข้าไปบริหารงานแทนนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รายงานเรื่อง แนวทางการแต่งตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ” ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ เพื่อให้กระทรวง รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้มติของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2560 เป็นแนวทางในการสรรหาและแต่งตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจร่วมกัน

เนื่องจากแนวทางของ คนร. เป็นหลักเกณฑ์ในการสรรหาและแต่งตั้งกรรมการในบอร์ดรัฐวิสาหกิจอย่างโปร่งใส เป็นไปตามหลักการการกำกับดูแลที่ดี ส่งผลให้รัฐวิสาหกิจได้กรรมการที่มีทักษะ ความรู้ความเชี่ยวชาญ (Skill Matrix) เหมาะสมกับรัฐวิสาหกิจนั้นๆ

ทั้งนี้ คนร. เห็นว่าควรรายงานแนวทางดังกล่าวให้ ครม. รับทราบอีกครั้ง เพราะเป็นเรื่องที่เข้าข่ายตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนรัฐมนตรี พ.ศ. 2548 มาตรา 4(1) เรื่องที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของ ครม. หรือต้องเสนอ ครม. รวมทั้งเป็นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2557 และที่แก้ไขเพิ่มเติม นอกจากนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับการบริหารราชการกระทรวงการคลังก็ได้เห็นชอบให้นำเรื่องดังกล่าวเสนอ ครม. ด้วย โดยถือว่าเรื่องนี้มีความจำเป็นเร่งด่วน เพราะบอร์ดรัฐวิสาหกิจหลายแห่งลาออก หรือกำลังจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง

S 26968071

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้เสนอแนวทางการแต่งตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจให้ ครม. รับทราบเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อให้กระทรวงต่างๆ รวมถึงกระทรวงคมนาคมนำมาเป็นกรอบในการสรรหาบอร์ด

สำหรับกระทรวงคมนาคมไม่มีความกังวลเรื่องนี้แต่อย่างใด เพราะการที่จะคัดเลือกบุคคลเข้ามาเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ก็จะต้องพิจารณาตามขั้นข้อบังคับของกระทรวงการคลังอยู่แล้ว ไม่ใช่คิดจะตั้งใคร ก็สามารถแต่งตั้งเข้ามาเป็นบอร์ด หรือประธานบอร์ดรัฐวิสาหกิจได้ทันที

“ขอให้มั่นใจหากกระทรวงคมนาคมมีการแต่งตั้งชื่อบุคคลใดๆ เข้ามาดำรงตำแหน่ง จะต้องเป็นที่ยอมรับในสังคมวงการแน่นอน และผู้ที่คัดเลือกหรือถูกสรรหามาจะต้องมีคุณสมบัติที่มีความเหมาะสมในทุกๆ ประการ ที่จะเข้ามาทำงานในหน่วยงานต่างๆ อย่างแน่นอน” นายศักดิ์สยามกล่าว

Avatar photo