Branding

‘เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ’ สยายปีกบริหารแบรนด์รุก ‘ค้าออนไลน์’ อาเซียน

เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ โตก้าวกระโดด มั่นใจปีนี้ยอดขายแตะ 1,400 ล้านบาท หลังอีคอมเมิร์ซไทยโตต่อเนื่อง พร้อมรุกขยายผ่านโซเชียลมีเดีย นำเอไอ แชทบอตช่วยขายสินค้า เล็งขยายตลาดต่างประเทศ มุ่งขึ้นผู้นำผู้นำด้านการจัดจำหน่าย และบริหารช่องการขายอีคอมเมิร์ซครบวงจรของอาเซียน

จากจุดเริ่มต้นเป็นเพียงพ่อค้าออนไลน์ ที่เคยขายของได้เพียง 29 ออเดอร์ต่อเดือน และมุ่งมั่นพัฒนาจนได้สร้างแบรนด์ของใช้ในบ้าน ภายใต้แบรนด์ “โฮมฮัก” (HomeHuk) ซึ่งได้กลายมาเป็นแบรนด์ชั้นนำในกลุ่มสินค้าเกี่ยวกับบ้านบนตลาดออนไลน์ที่ได้ขายสินค้าไปยังลูกค้าแล้วกว่า 1 ล้านราย

คุณนัฐพล บุญภินนท์ 2
นัฐพล บุญภินนท์

วันนี้ นายนัฐพล บุญภินนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายและบริหารช่องทางการขายช่องทางอีคอมเมิร์ซให้แบรนด์ชั้นนำ ครบวงจรในประเทศไทย ได้รับการยอมรับจากแบรนด์ชั้นนำมากกว่า 60 แบรนด์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ให้บริหารช่องทางขายผ่านออนไลน์ และสร้างปรากฏการณ์เติบโตด้วยยอดขายสินค้ารวมของกลุ่มบริษัทปี 2561 พุ่งสูงถึง 735 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 37 ล้านบาท

นายนัฐพล เล่าว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยส่วนแบ่งของยอดขายอีคอมเมิร์ซต่อยอดค้าปลีกโดยรวมยังอยู่เพียง 3% ซึ่งถือว่ายังน้อยและมีโอกาสเติบโตอีกมาก เมื่อเทียบกับประเทศจีนที่อยู่ที่ 30% และประเทศสหรัฐอเมริกาที่อยู่ที่ 10% โดยปัจจัยที่ผลักดันให้ตลาดเติบโตส่วนหนึ่งมาจากการขยายตัวของอีมาร์เก็ตเพลสที่รวดเร็วในช่วงสามปีที่ผ่านมา และยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เทรนด์โซเชียลคอมเมิร์ซ หรือ เทรนด์การซื้อ-ขายสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ค, อินสตราแกรม และไลน์ ที่มีส่วนแบ่งถึง 51% ของการขายออนไลน์ทั้งหมด นับว่าเป็นอีกโอกาสที่จะสร้างการเติบโต บริษัทจึงได้พัฒนา แชทบอต ปัญญาประดิษฐ์ (AI Chat Bot ) เพื่อช่วยในการขายสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียตั้งแต่การสนทนากับลูกค้า รับคำสั่งซื้อ จนถึงการเชื่อมต่อกับคลังสินค้าและบริษัทขนส่งสินค้าในระบบเดียว ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า

กลุ่มผู้บริหาร N Squared

ทั้งนี้เห็นได้จาก ภายในครึ่งปีแรกของปี  2562 แชทบอตปัญญาประดิษฐ์ของเอ็น-สแควร์ สร้างยอดขายได้มากกว่า 200,000 คำสั่งซื้อ และในครึ่งปีหลังจะเพิ่มช่องทางโซเชียลคอมเมิร์ซ ให้กลายเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มสำคัญที่สามารถสร้างยอดขายให้กับธุรกิจบริษัทและคู่ค้าที่บริหารจัดการอยู่ให้เติบโตขึ้นไปพร้อมกัน ส่วนผลประกอบการปี 2562 นี้เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซตั้งเป้ายอดขายรวมที่ 1,400 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัทจะเดินหน้าบุกตลาดอาเซียน เอ็น-สแควร์ จากการที่มีความร่วมมือในระดับภูมิภาคกับแบรนด์ชั้นนำจำนวนมาก เพื่อบริหารช่องทางจัดจำหน่าย ทำให้สามารถใช้ความเชี่ยวชาญในกลุ่มสินค้า ระบบเทคโนโลยี และความเข้าใจในตลาดผ่านทางบริษัทลูกที่ดำเนินกิจการในแต่ละประเทศ รวมทั้งเป็นโอกาสที่จะขยายตลาดของสินค้าแบรนด์ โฮมฮัก (HomeHuk) ให้กลายเป็นแบรนด์ระดับภูมิภาคอีกด้วย โดยวางเป้าหมายขยายกิจการต่อยอดบริษัทลูกในมาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ รวมถึงเปิดตลาดใหม่ที่เวียดนาม และอินโดนีเซียภายในสิ้นปี 2562

Avatar photo