Politics

แนะติดออดทั่วรัฐสภา แก้ปัญหา ‘ส.ส.’ ไม่ได้ยินเสียงเรียกลงมติ!

“สมพงษ์” แนะติดออดทั่วอาคารรัฐสภา แก้ปัญหา ส.ส. ไม่ได้ยินเสียงเรียกลงมติ เตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายเพื่อประโยชน์แห่งข้อเท็จจริง

รัฐสภา158621

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีส.ส.รัฐบาล ระบุว่า ไม่ได้ยินเสียงเรียกลงมติจนเป็นเหตุให้ฝ่ายค้านชนะการลงมติร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ปัญหาการไม่ได้ยินเสียงเรียกประชุมส่งผลกระทบต่อการทำงานของส.ส.เมื่อมีภารกิจออกมานอกห้องประชุม โดยต้องคอยติดตามการประชุมจากโทรทัศน์ที่ติดอยู่ด้านนอก ซึ่งไม่สะดวก จึงเห็นว่าควรจะติดออดเรียกให้ได้ยินทั่วอาคาร รวมทั้งอาคารรัฐสภาใหม่ที่กำลังก่อสร้างด้วย

“การติดออดง่ายกว่าโทรทัศน์ เพราะบางครั้งการอภิปรายยืดเยื้อ ส.ส.ออกไปพักอิริยาบทหรือบางครั้งมีภารกิจ ผมไม่ทราบว่าสายไฟเขาเดินอย่างไร แต่เห็นว่าควรติดให้ทั่ว ตามห้องที่สภาผู้แทนราษฎรมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งทราบว่านายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรรับทราบแล้ว กำลังแก้ปัญหาอยู่” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีตามมาตรา 152 ว่า เป็นการยื่นเพื่อประโยชน์แห่งข้อเท็จจริง ให้รัฐบาลได้ชี้แจง เพราะหากปล่อยไว้ให้มีข้อกังขาเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตน เกรงว่าจะส่งผลต่อสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการ หากไม่ถูกต้องจะส่งผลกระทบตามมา

Avatar photo