World News

ศาลเม็กซิโกสั่งรัฐบาลกำหนดกฎ นำ ‘กัญชา’ มาใช้รักษาโรค

ศาลฎีกาเม็กซิโก มีคำพิพากษาเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) สั่งให้รัฐบาลเม็กซิโก จัดทำรายละเอียดในกฎข้อบังคับ สำหรับการนำกัญชามาใช้เป็นยารักษาโรค หลังจากที่อนุญาตให้คนไข้เด็กรายหนึ่งใช่ยาที่สกัดจากัญชามารักษาอาการป่วยโรคลมชัก

cannabis.jpg 1348255499

ภายใต้คำสั่งที่ออกมานั้น ศาลสูงเม็กซิโกให้เวลากับกระทรวงสาธารสุขนาน 180 วันทำการ เพื่อกำหนดกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการนำกัญชา และสารสกัดจากกัญชามาใช้รักษาโรค

แถลงการณ์ของศาลฎีกาเม็กซิโก ระบุด้วยว่า ตามความเป็นจริงนั้น ภาครัฐควรมีการออกกฎภายใน 180 วัน ตั้งแต่ที่รัฐสภาอนุมัติการใช้กัญชาเป็นยารักษาโรคเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ในเมื่อไม่ได้มีการดำเนินงานในเรื่องนี้ ทำให้ผู้ป่วยเด็กต้องมายื่นเรื่องขออนุมัติจากเจ้าหน้าที่ เพื่อใช้น้ำมันสกัดจากกัญชา

ทั้งนี้ รัฐสภาเม็กซิโกมีมติมาตั้งแต่ปี 2560 ผ่านร่างกฎหมาย ที่เปิดทางให้นำกัญชามาใช้เพื่อการรักษาโรคได้ และประธานาธิบดีดังเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอรร์ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว ออกมาประกาศว่า จะทำให้กัญชาถูกกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา รัฐบาลของเขาได้ถอนการตัดสินใจ ที่จะอนุมัติการขายผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากกัญชารวมอยู่ด้วย 38 รายการ อย่าง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องสำอาง ตามร้านขายยาทั่วไป

Avatar photo