Entertainment

เพจหมอวิเคราะห์ ดราม่า #เจ้าขุน ความพุ่งพล่านเป็นเหตุ และการมอบเข็มขัดปลอบใจ

โดนกระแสดราม่าถล่มหนักเลยทีเดียวถึงพฤติกรรมหลายๆ อย่างบนสังเวียนของ เจ้าขุน – จักรภัทร วรรธนะสิน ลูกชายคนกลางของ  เจ เจตริน กับ ปิ่น – เก็จมณี วรรธนะสิน หลังจบการแข่งขันในคู่สุดท้ายของรายการ “10 FIGHT 10 Presented by GS Batter” แล้วแพ้น็อกให้กับ แบงค์ – ธิติ มหาโยธารักษ์ โดยมีการชูนิ้วกลางบนเวที แย่งไมค์จากมือของพิธีกรหนุ่ม กันต์ กันตถาวร ขณะกำลังพูดอยู่  รวมไปถึงการที่ เจ เจตริน มอบเข็มขัดให้กับลูกชาย ทั้งที่ต่อยแพ้ ซึ่งทำให้ผู้ชมรู้สึกไม่พอใจพากันวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นบนโลกออนไลน์

2 เจ้าขุน 6

ล่าสุด (13 ส.ค.) เพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า

“#เพราะความพุ่งพล่านเป็นเหตุ
#เมื่อประสบการณ์จะเป็นผู้สอนที่ดี

หากใครติดตาม 10 Fight 10 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาระหว่าง แบงค์ ธิติ กับ เจ้าขุน คงจะเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นประเด็นหลังจากการต่อย เมื่อเจ้าแบงค์ต่อยน็อกชนะเจ้าขุน ตอนประกาศผู้ชนะไม่รู้เกิดอะไรขึ้น เจ้าขุนไปแย่งไมค์จากคุณกันต์ พิธีกร ไปแบบไม่ทันตั้งตัวเพื่อขอบคุณกลุ่มเพื่อนและคนที่มาให้กำลังใจ และยังมีช็อตยกนิ้วกลางลงไปที่ฝั่งคนดูอีก

คงไม่มีใครพอใจกับพฤติกรรมดังกล่าวนัก

อาจเพราะ ‘ผิดหวัง’ กับผลที่ไม่เป็นอย่างคาด
อาจเพราะ ‘โกรธ’ กับคนเชียร์ด้วยอะไรสักอย่าง
อาจเพราะ ‘สติหลุด’ กับสถานการณ์ที่ตรงนั้น
จึงแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมาแบบนั้น

7 โจนูโว เจ้าขุน 1

แน่นอนว่าทุกคนย่อมเคยสติแตก เพราะเราคือ ‘มนุษย์’ คนหนึ่งที่เวลาอารมณ์มันพุ่งถึงจุด ไม่ว่าจะโกรธ เศร้า เสียใจ น้อยใจ หรือแม้กระทั่งดีใจ หากเราประคองสติไม่อยู่ เราอาจแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา ใครคุมสติได้ดีกว่า คนนั้นรอด เอาจริง ๆ

ยิ่งเด็ก โอกาสคุมสติไม่อยู่ยิ่งมาก เพราะสมองส่วนอารมณ์มันทำงานเต็มที่ สมองส่วนควบคุมมันกำลังพัฒนาอยู่ จึงไม่แปลกใจที่เด็กเล็กจะกรีดร้องอาละวาดให้เราเห็น และการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเหล่านี้จะลดลงเรื่อย ๆ เมื่อผ่านการฝึกการควบคุมตัวเองตามสถานการณ์ต่าง ๆ ของชีวิต โดยมีพ่อแม่เป็นโค้ชผ่านการเลี้ยงดูที่เอื้อต่อการพัฒนาของสมองนั่นเอง หากไม่ฝึก เชื่อเถอะว่า โตไปเป็นผู้ใหญ่ก็อาจมีพฤติกรรมที่ไม่ต่างอะไรจากเด็ก 2 ขวบ

13 ปิ่น เจ้าขุน 9

สิ่งที่เราจะสามารถช่วยลูกเรื่องของการจัดการอารมณ์มีหลักการง่าย ๆ คือ #สอนให้รู้เท่าทันอารมณ์ ณ ปัจจุบัน #สอนวิธีการจัดการกับอารมณ์นั้น #สอนการแสดงออกที่เหมาะสม ที่มิใช่ความรุนแรงหรือความหยาบคาย (หรือบางทีรุนแรงได้แต่ใช้ให้ถูกที่ถูกทาง โกรธก็ไปต่อยหรือเตะกระสอบทรายก็ได้) และหากหลุดไปแล้วก็ต้องเรียนรู้ที่จะ #ยอมรับผลของการกระทำนั้น แบบแฟร์ ๆ

สิ่งที่คุณกันต์ได้ทำเพื่อแก้สถานการณ์ในวันนั้น ถือว่า มืออาชีพมาก และเอาจริง ๆ หากดูก็พอทราบว่าเจ้าขุนรู้ว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นไม่เหมาะสม และเขาก็ยกมือขอโทษกับความไม่เหมาะสมนั้นแล้วตอนนั้น ประสบการณ์นี้เป็นครูที่ได้สอนอะไรเยอะเลยกับตัวเขาเอง

หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้หรือมากกว่านี้กับลูกเราเอง เช่น ต่อยตีกับเพื่อน มีปัญหาที่โรงเรียน หรือกระทั่งลูกเดินไปด่าป้าข้างบ้าน ฯลฯ อย่าลืมเอาเหตุการณ์ทุกเหตุการณ์เป็น ‘ครู’ ที่จะสอนให้เขาเรียนรู้ที่จะวางตัว จัดการกับปัญหา จัดการกับอารมณ์ความรู้สึกให้ได้อย่างเหมาะสมด้วยนะครับ เพราะนั่นคือ หน้าที่ของพ่อแม่อย่างเรา

#หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ”

10 เจ้าขุน 2

ส่วนประเด็นที่ เจ เจตริน มอบเข็มขัดให้ลูกชาย ทั้งที่ต่อยแพ้นั้น ในทางจิตวิทยาคุณหมอมองว่า “ไม่น่าเป็นเรื่องดี แต่ทั้งหมดคงต้องขึ้นอยู่กับบริบทของคำพูด และคำสอนจากพ่อแม่ต่อจากนี้มากกว่า”

10 เจ้าขุน 4

 

1 เจ้าขุน 16

10 เจ้าขุน 3

13 ปิ่น เจ้าขุน 8
13 ปิ่น เจ้าขุน 3

 

ขอบคุณ เลี้ยงลูกตามใจหมอ

Avatar photo