Politics

ยกฟ้อง 24 แกนนำนปช. ไร้หลักฐานใช้ความรุนแรง

วันนี้ (14 ส.ค.) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกได้นัดฟังคำพิพากษาคดี นปช.ก่อการร้าย หมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อายุ 71 ปี อดีตประธาน นปช., นายจตุพร พรหมพันธุ์ อายุ 54 ปี ประธาน นปช., นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อายุ 44 ปี เลขาธิการ นปช. , นพ.เหวง โตจิราการ อายุ 68 ปี , นายก่อแก้ว พิกุลทอง อายุ 54 ปี , นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก อายุ 61 ปี , นายอริสมันต์ หรือกี้ พงษ์เรืองรอง อายุ 55 ปี อดีตแกนนำและแนวร่วม นปช.รวม 24 คน เป็นจำเลยที่ 1 – 24 ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย

ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลได้ยกฟ้อง 24 แกนนำ นปช. โดยระบุว่า เป็นการชุมนุมทางการเมืองเรียกร้องตามสิทธิ์ และไร้หลักฐานการใช้ความรุนแรง

เสื้อแดง

ทั้งนี้ คำพิพากษา ระบุว่า ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วให้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด เนื่องจากพยานหลักฐานโจทก์ที่นำสืบมาไม่มีพยานใดยืนยันว่าการกระทำตามที่โจทก์นั้น นปช.คนใด ดำเนินการอย่างไรที่จะเป็นความผิดก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135/1 , 135/2 ที่จะมีเจตนาพิเศษถึงขนาดเปลี่ยนแปลงกานปกครอง เพียงแต่นำสืบฟังได้ว่า เป็นการชุมนุมทางการเมือง ที่เป็นกรณีเกิดความขัดแย้ง ของการเมืองไทยมาตั้งแต่ก่อนปี 2548 ในช่วงของ รัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีกลุ่ม ก่อตั้ง พธม.ซึ่งดำเนินการลักษณะของการชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองลักษณะคล้ายกัน โดยในการชุมนุมของ นปช.ก็ได้ประกาศเปิดเผยโดยชัดเจนมาตลอดว่าได้ดำเนินการรวมตัวกันโดยสงบสันติและปราศจากอาวุธ วันที่เกิดเหตุการณ์ในแต่ละสถานที่นั้น ขณะที่หากมีการกระทำผิดเป็นรายบุคคลก็ต้องพิจารณาดำเนินคดีเป็นรายๆ พยานหลักฐานของโจทก์ที่นำสืบมาจึงยังไม่เพียงพอฟังได้ว่ากระทำผิด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight