Politics

‘ชวน’ ระบุ ‘บิ๊กตู่’ ไม่มาตอบกระทู้สด ต้องชี้แจงสภาฯ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าววันนี้ (14 ส.ค.) ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นกระทู้ถามสดเกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่อาจจะต้องถูกถอนออกไป เนื่องจากนายกฯ ไม่เดินทางมาตอบกระทู้ด้วยตนเองว่า ได้นัดรองประธานสภาฯ คนที่ 2 ปรึกษาดูว่าจะมีกระทู้สดกี่เรื่อง ซึ่งขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียด

433146

ตามหลักเกณฑ์แล้วการยื่นกระทู้สดนั้นจะต้องยื่นในช่วงก่อนการประชุม อย่างไรก็ตามเมื่อการถามกระทู้สด หากเกี่ยวข้องกับนายกฯ ทางนายกฯก็ต้องเดินทางมาตอบเว้นแต่ไม่พร้อม หรือไม่ต้องการตอบคำถามในประเด็นใดก็ต้องเเจ้งต่อสภาฯ

เมื่อถามว่า การที่นายกฯไม่มาตอบกระทู้นั้น เหมือนเป็นการไม่ให้ความสำคัญกับสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ยังไม่มองอย่างนั้น แต่ดูเหตุผล เมื่อถามย้ำว่าการที่นายกฯไม่มาตอบกระทู้หลายครั้งอาจจะทำให้ฝ่ายค้านโจมตีได้ นายชวน กล่าวว่า การประชุมครั้งที่แล้วกระทู้สดถูกถอดไป 1 กระทู้ เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องของกระทู้เกินจำนวนที่จำกัดไว้ แต่ครั้งนี้ยังไม่ได้เห็นกระทู้

เมื่อถามถึง สถานการณ์เสียงปริ่มน้ำที่อาจจะส่งผลให้การประชุมสภาฯ มีปัญหาเรื่องการโหวตหรือไม่ เนื่องจากต้องมีการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว นายชวน กล่าวว่า คงเข้าใจผิดเรื่องการโหวตข้อบังคับการประชุมสัปดาห์ที่แล้วว่า เป็นเรื่องของฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องของกรรมาธิการกับสมาชิก แต่ที่เเปลกคือคะเเนนที่สมาชิกไม่เห็นด้วยกับกรรมาธิการสูง และขาดเหลือเพียงหนึ่งคะแนน ความจริงแล้วคะเเนนควรจะน้อยกว่านั้นเยอะ

ส่วนที่มีการอ้างว่าเกิดจากข้อผิดพลาดจากเครื่องลงคะเเนนนั้นก็ต้องยอมรับว่าเวลากดเรียกลงคะเเนนสมาชิกส่วนหนึ่งอาจจะไม่ได้ยิน จึงได้ขอร้องว่าช่วงลงคะเเนน ควรอยู่ใกล้ๆห้องประชุม และต้องเข้าใจว่าห้องประชุมจันทราเป็นห้องประชุมชั่วคราวของ ส.ส. จึงยังไม่มีความพร้อมในหลายๆอย่าง ซึ่งตนก็เห็นใจทุกฝ่าย เพราะมีปัญหาในเรื่องของเครื่องลงคะเเนนไม่ครบ ดังนั้นจึงมีคนมาแจ้งภายหลังแต่ก็เลยระยะเวลาที่ให้ลงคะแนนไปแล้ว

Avatar photo