Technology

สนามบินเฮลซิงกิเปิดให้นักเดินทาง ‘รีพอร์ต’ ได้หากไม่สะอาด

Bathroom Feedback Springwise

โลกต่อไปนี้เราอาจถูกเก็บข้อมูลตลอดเวลาไม่เว้นแม้แต่ตอน “เข้าห้องน้ำ” โดยสนามบินเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยตรวจสอบความพึงพอใจของนักเดินทางว่าพอใจในความสะอาดและบริการของห้องน้ำสนามบินมากน้อยเพียงไรแล้ว

โดยเทคโนโลยีใหม่นี้จะช่วยให้ทีมบริหารสนามบินสามารถทราบได้ทันทีว่า ห้องน้ำของพวกเขานั้นถูกใจนักเดินทางมากน้อยอย่างไร รวมถึงสามารถให้คำแนะนำว่าควรจะปรับปรุงในจุดใดเพิ่มเติมได้แบบเรียลไทม์ เช่น ห้องน้ำไม่สะอาด กระดาษทิชชู่หมด โดยระบบจะนำคอมเม้นท์เหล่านั้นของนักเดินทางส่งตรงไปยังเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดของสนามบิน และเข้ามาแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนั้น การนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาปรับใช้ ทางสนามบินยังสามารถเก็บข้อมูลจำนวนผู้เข้าใช้ห้องน้ำได้อีกด้วย ซึ่งจะส่งผลให้สนามบินบริหารจัดการห้องน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นการสร้างความท้าทายใหม่ ๆ ให้กับทีมงานด้วย เช่น ทีมงานจะสามารถรักษามาตรฐานและเข้ามาแก้ไขให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจได้เร็วเท่าไร เป็นต้น

ทั้งนี้ เป้าหมายหลักของโครงการดังกล่าวคือต้องการสร้างความพึงพอใจให้กับนักเดินทาง ส่วนการเลือกห้องน้ำเป็นสถานที่ทดสอบเนื่องจากมีการวิจัยพบว่า ห้องน้ำเป็นสถานที่ที่มักได้รับการตำหนิจากผู้ใช้งานมากที่สุด อย่างไรก็ดี สำหรับห้องน้ำของสนามบินเฮลซิงกิได้รับการจัดอันดับไว้ว่ามีความสะอาดและบริการที่ดีมาก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight