Sport

ไทยเจรจาขยายสัญญาจัดโมโตจีพี 23 ส.ค.นี้ เตรียมนำยางพาราใช้ในวงการกีฬา

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังได้เข้าพบ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อรับมอบนโยบายและแนวทางการเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขัน โมโต จีพี 2019 ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2562 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ที่ร่วมกันจัดการแข่งขันให้ดีกว่าปีที่แล้วซึ่งเป็นปีแรกที่จัดการแข่งขัน ถือเป็นการนำกีฬามาต่อยอดเพื่อสร้างงานสร้างรายได้ โดยการจัดการแข่งขัน โมโต จีพี นับเป็นรายการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ช่วยส่งเสริมในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงกีฬา การขยายตัวของอุตสาหกรรมกีฬา รวมทั้งช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ นอกจากนี้ ยังรับทราบแนวนโยบายในการใช้ยางพารา รวมทั้งผลิตภัณฑ์ยางพาราในประเทศ ของ กกท. เพื่อนำมาใช้ในวงการกีฬาอีกด้วย

8 1

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้แนวนโยบายด้านการกีฬา ตามเเผนพัฒนาการกีฬาเเห่งชาติ ฉบับ 6 (พ.ศ. 2560-2564) โดยนอกจากต้องการให้มีการประกาศจัดตั้งเมืองกีฬาของไทยขึ้นเพิ่มเติม ต่อยอดจากปี 2561 เเล้ว ยังอยากให้สานต่อจัดเเข่งขัน หรือดึงมหกรรมกีฬารายการใหญ่ที่เป็นที่นิยมเข้ามาในเมืองไทยอย่างต่อเนื่องด้วย

”บิ๊กก้อง” กล่าวอีกว่า อย่างในศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ ”โมโตจีพี” ถือเป็นรายการกีฬาที่สอดคล้องกับแนวนโยบายของท่านที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการจัดมหกรรมกีฬาระดับใหญ่ๆ ซึ่งหากใช้การเเข่งขันรายการนี้เป็นตัวอย่าง นับว่าสร้างประโยชน์กับประเทศไทยในหลายมิติ ทั้งเรื่องของการแก้ไขปัญหาสังคม สร้างความภาคภูมิใจ เศรษฐกิจ สร้างงาน และสร้างรายได้ โดยปีแรกที่จัดในปี 2018 มีรายได้หมุนเวียนกว่า 3 พันล้านบาท นักท่องเที่ยวเข้ามาเมืองไทยถ้านับเฉพาะต่างชาติมากขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

”รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปพูดคุยกับทาง ”ดอร์น่า สปอร์ต” เจ้าของลิขสิทธิ์จัดการแข่งขันโมโตจีพี เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการต่อสัญญาต่อไปอีก ซึ่งได้มีกำหนดหารือร่วมกับดอร์น่า สปอร์ต ในวันที่ 23 สิงหาคม นี้ โดยก่อนหน้านี้ทางเจ้าของลิขสิทธิ์ได้มีการแจ้งเงื่อนไขมาแล้ว แต่อย่างไรก็ตามจะต้องมีการเจรจากันอีกครั้ง ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร”

moto

”ผมคิดว่าค่าลิขสิทธิ์ที่ต้องจ่ายไปกับผลประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับนับว่าคุ้มค่ามหาศาล การเป็นเจ้าภาพปีที่ผ่านมา ประเทศไทยจ่ายค่าลิขสิทธิ์และค่าใช้อื่นๆ ไปกว่า 500 ล้านบาท หากมองจากภายนอกอาจจะดูเป็นการลงทุนที่สูงมาก แต่ว่าผลที่ได้รับคือได้เม็ดเงินที่เข้ามาเป็นภาษีโดยตรงมหาศาล โดยรายได้กระจายไปสู่ภาคเอกชนและชุมชน เเถมยังมีการถ่ายทอดสดไปยัง 207 ประเทศทั่วโลก มีผู้ชมมากมาย ส่งผลโดยตรงเรื่องของภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ”

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวต่อว่าหลังจากได้ร่วมประชุมหารือกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงแนวทางการนำยางพารามาใช้ในกิจการของการกีฬาแห่งประเทศไทย เช่น การใช้ยางพาราเป็นวัสดุในการก่อสร้างสนามกีฬา , การใช้ที่นอนและหมอนยางพารา ภายในศูนย์กีฬาต่างๆของ กกท. รวมทั้งการส่งเสริมการใช้ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางพาราไทยในวงการกีฬาของไทย

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า “การหารือในวันนี้ เป็นการหารือในเบื้องต้น หลังจากรับทราบนโยบายดังกล่าวแล้ว กกท. จะได้เตรียมดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามแนวนโยบายของทั้ง 2 กระทรวง เพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวไทยและประโยชน์ในการนำยางพารามาใช้พัฒนาวงการกีฬาของชาติต่อไป”

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้จรดปากกาเซ็นสัญญากับ ดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์จัดการเเข่งขันศึกโมโตจีพี เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2017 ในการทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดซิ่ง 3 ปี ช่วงเดือน ต.ค. ปี 2018-2020 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

Avatar photo