Marketing Trends

6 เทรนด์ ‘ธุรกิจขนาดเล็ก’ แห่งอนาคต โอกาสผู้ประกอบการยุคใหม่

พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว การแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นทุกวันในทุกธุรกิจ ทำให้ภาคธุรกิจที่ต้องการอยู่รอดต้องปรับตัวเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ใครไวกว่า ย่อมได้เปรียบ ล่าสุด Krungsri Business Empowerment ได้รวบรวม 6 ธุรกิจขนาดเล็กที่อินเทรนด์สุดๆ ในขณะนี้ ประกอบด้วย

Micromobility

1. Micromobility ยานยนต์ขนาดเล็ก ธุรกิจที่เป็น Micromobility ตัวอย่างเช่น สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ที่เริ่มมีให้เช่ากันบ้างแล้วในย่านสุขุมวิท และธุรกิจนี้ยังรวมไปถึงยานพาหนะขนาดเล็กอื่นๆ อีกด้วย โดยข้อมูลจาก CB Insight คาดการณ์ว่า ภายในปี 2573 ธุรกิจนี้จะมีขนาดใหญ่ถึง 10,000 ล้านบาทเลยทีเดียว นอกจากนี้  ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน ยังคาดว่าภายในปี 2563 จะมียานพาหนะขนาดเล็กแบบใหม่ๆออกมาสู่ท้องตลาดถึง 200 รุ่นเลยทีเดียว

2 Personalized Health การดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคล ที่เน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม และเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตในต่างประเทศ ซึ่งเมืองไทยเราอาจยังไม่มีธุรกิจประเภทเหล่านี้มากนัก เช่น ธุรกิจหมอส่วนตัว ศูนย์การแพทย์เฉพาะลูกค้าการพบแพทย์เพื่อบำบัดทางด้านจิตใจโดยเฉพาะ หรือแม้แต่ศูนย์ตรวจยีนเฉพาะทางซึ่งเทรนด์ธุรกิจเหล่านี้อีกไม่นานก็คาดว่าจะมีในประเทศไทยเช่นกัน

ฟู้ดทรัค

3 Food Truck ร้านอาหารเคลื่อนที่ ปัจจุบันธุรกิจนี้มีในไทยพอสมควรบ้างแล้ว และธุรกิจเหล่านี้ยังทำให้เกิดแบรนด์ Food Truck ใหม่ๆ มากมาย โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ซึ่งธรรมชาติของธุรกิจนี้สามารถเริ่มต้นทำได้ง่ายเหมาะแก่ผู้ที่มีเงินไม่มาก แต่ก็เป็นธุรกิจที่ท้าทายความสามารถไม่น้อยเพราะเราจะเห็นที่ผ่านมามี Food Truck หลายๆ เจ้าล้มหายตายจากไปมาก อย่างไรก็ดีธุรกิจนี้ก็ยังเป็นธุรกิจที่น่าจับตามอง

4 Personal Trainers เทรนเนอร์ส่วนบุคคล เฟื่องฟูในยุคที่การออกกำลังกายมาแรง โดยจะเห็นได้ว่า ในช่วงที่ผ่านมาว่าคนส่วนใหญ่เริ่มมาออกกำลังกายมากขึ้นทำให้ความต้องการผู้ฝึกสอนในการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัวไปด้วย ซึ่งในไทยเองตอนนี้ก็เริ่มมีธุรกิจนี้บ้างแล้ว ซึ่งอาจเป็นโอกาสใหม่ๆ
ของผู้ที่สนใจหรือผู้ประกอบการที่สนใจ

Personalized Nutrition

5 Personalized Nutrition ออกแบบโภชนาการ ในยุคที่อาหารมีมากมายละลานตา รวมไปถึงเทรนด์การรักสุขภาพมากขึ้น ทำให้นักโภชนาการส่วนบุคคลก็กำลังเป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นพร้อมๆ กับเทรนด์การรักสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ปัญหาของการกินอาหารไม่ครบถ้วน หรือการกินอาหารแบบผิดๆทำให้ปัจจุบันมนุษย์มีอาการขาดสารอาหารเพิ่มมากขึ้นแม้ว่าในปัจจุบันอาหารที่ดีต่อสุขภาพจะเพิ่มมากขึ้นก็ตาม

6 Tax Consulting ที่ปรึกษาทางภาษี ปัจจุบันติด 1 ใน 10 ของธุรกิจที่น่าสนใจโดย Fundera ซึ่งธุรกิจนี้ได้รับความนิยมในต่างประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากการวางแผนทางภาษีที่ดีจะทำให้สามารถประหยัดภาษีได้อย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ไม่มีความรู้เรื่องภาษี ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก และในอนาคตธุรกิจนี้ยังสามารถขยายไปสู่การให้คำปรึกษาภาษีกับบุคคลต่างๆได้ ซึ่งในประเทศไทยก็มีกิจการเหล่านี้เช่นกัน แต่ถือว่าน้อยมากและส่วนใหญ่รับแต่กิจการขนาดกลางขึ้นไป

0c587 picture1

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมาก เช่น การรับทำความสะอาดบ้านที่ปรึกษาด้านบัญชี หรือแม้แต่เชฟส่วนบุคคลซึ่งเราจะเห็นเทรนด์ธุรกิจเหล่านี้ค่อนข้างเล็กลงมาเรื่อยๆเป็นการตอบสนองต่อบุคคลมากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสใหม่ๆของนักธุรกิจไทยหรือผู้ที่สนใจ

นี่อาจเป็นไอเดียที่ทำให้ผู้ประกอบการมองเห็นโอกาสใหม่ๆ เพื่อแจ้งเกิดได้ในยุคนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก Krungsri Business Empowerment

Avatar photo