Economics

อุปทูตสหรัฐ หารือ ‘สุริยะ’ หนุน ‘เอ็กซอนโมบิล’ ลงทุนปิโตรเคมีเพิ่มกว่าแสนล้าน

สหรัฐวอนรัฐบาลไทยสนับสนุน “เอ็กซอนโมบิล” ลงทุนโรงงานปิโตรเคมีส่วนต่อขยายในอีอีซี มูลค่าลงทุนกว่าแสนล้านบาท ด้าน รมว.อุตสาหกรรม ร้องขอข้อมูลเพิ่มเติมจากตัวแทนเอ็กซอนฯ เพื่อประสานงานต่อ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าพบและหารือกรณีบริษัท เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น สนใจลงทุนตั้งโรงงานปิโตรเคมีส่วนต่อขยายจากโรงกลั่นในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลไทยหาพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ โดยโครงการนี้มีมูลค่าการลงทุนมากกว่าแสนล้านบาท

สุริยะ

ทั้งนี้ ได้ร้องขอให้กระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ให้การสนับสนุนบริษัท เอ็กซอนโมบิลฯ จากก่อนหน้านี้ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ระบุว่า จำเป็นต้องดำเนินการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม/ต่อสุขภาพ (อีไอเอ/อีเอชไอเอ) ก่อน โดยคาดว่าการจัดทำรายงานจะเริ่มต้นประมาณเดือนสิงหาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ขอให้เอ็กซอนโมบิล ฯ ส่งตัวแทนในประเทศไทยมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อนำไปประสานงานกับ กนอ.และหน่วยงานที่เกี่ยวกับการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบอีไอเอ/อีเอชไอเอต่อไป รวมถึงหารือเรื่องกฎเกณฑ์การส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ด้วย โดยเบื้องต้นเชื่อว่าทางเอ็กซอนโมบิลฯ น่าจะยังไม่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุน

เอ็กซอน

นายเฮย์มอนด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการที่รัฐบาลไทยให้การส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซี ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เชื่อว่าเอสเอ็มอีสหรัฐมีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเช่นกัน นอกจากนี้ กรณีที่ผู้ประกอบการลงทุนในโครงการเมืองการบินภาคตะวันออก หากมีการผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน เช่น ผลิตเบาะนั่งสำหรับผู้โดยสารเครื่องบินพาณิชย์ ถ้าต้องการส่งไปจำหน่ายให้กับทางโบอิงก็ยินดีพิจารณา

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า จะเดินทางไปโรดโชว์ชักจูงการลงทุนที่ประเทศญี่ปุ่นเร็วๆ นี้ และจะเข้าพบและหารือกับกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม (เมติ) ของญี่ปุ่น ซึ่งทางญี่ปุ่นทราบว่าตนเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยเป็นอย่างดี และมีความสนใจลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ในอีอีซีอีกด้วย

Avatar photo