World News

ยังไม่เลิก ‘ฮ่องกง’ ชุมนุมรอบใหม่ที่สนามบิน เมินคำเตือนผู้นำ

กลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงหลายพันคน หวนกลับเข้าไปยังสนามบินฮ่องกงอีกครั้งในวันนี้ (13 ส.ค.) สร้างความวุ่นวายในการเดินทางมากขึ้น หลังจากที่ต้องปิดสนามบินไปเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.)

000 1JI3DO

การชุมนุมรอบใหม่ ที่มีผู้ประท้วงจำนวนมากเข้าไปนั่งอยู่ด้านหน้าทางเข้าของผู้โดยสารขาออกนั้น ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงออกแถลงการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ เตือนถึงบทสรุปที่อันตราย หากยังไม่สามารถควบคุมเหตุรุนแรงได้ และว่า กลุ่มผู้ประท้วงกำลังผลักดันให้ฮ่องกงตกไปอยู่ในเส้นทางที่ไม่มีทางให้ถอยกลับ

นักศึกษาวัย 21 ปีรายหนึ่ง ที่เข้าร่วมการชุมนุมที่สนามบินในวันนี้ บอกว่า เขาต้องการปิดสนามบินแบบเดียวกับเมื่อวานนี้ ที่เที่ยวบินขาออกต้องยกเลิกไปทั้งหมด อย่างไรก็ดี การชุมนุมในวันนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อการบินเท่าใดนัก เนื่องจากมีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวบินของวันนี้ ไปตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว

000 1JI3DU

บรรดาผู้ประท้วงพากันนำรถเข็นมาเรียยงต่อเป็นทางยาว ปิดกั้นทางเข้าหลักของผู้โดยสารขาออก จากนั้นก็ยืนขวางผู้โดยสารบางราย ที่พยายามจะเดินผ่านเข้าไป

ทางด้านสื่อของรัฐบาลจีน พากันลงบทความในวันนี้ เรียกกลุ่มผู้ประท้วงว่า “อันธพาล” พร้อมหยิบยกประเด็นถึงความเป็นไปได้ที่กองกำลังรักษาความมั่นคงจากแผ่นดินใหญ่จะเข้าไปแทรกแซง เพื่อจัดการกับบรรดาผู้ประท้วงเหล่านี้

000 1JI3DS

สำนักข่าวซินหัวของทางการเตือน ลงบทความที่มีการเตือนว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจะผลักดันให้ฮ่องกงตกลงไปในเหวลึก ขณะคลิปวีดิโอที่โพสต์ขึ้นบนเว่ยโป๋ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน ก็เป็นคำเตือนจากผู้ประกาศสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ที่ระบุว่า จะไม่มีการทำอย่างเบามือ เมื่อต้องรับมือกับกลุ่มก่อการร้าย

Avatar photo