World News

อังกฤษระส่ำ แบรนด์รถหรู BMW อาจถอนตัวตามแอร์บัส

BMW brexit
ภาพจาก AFP

หลังจากบริษัท แอร์บัส นายจ้างรายใหญ่ที่มีการจ้างงาน 14,000 ตำแหน่งในอังกฤษออกมาเตือนรัฐบาลว่าบริษัทอาจต้องถอนตัวออกจากอังกฤษ หลังอังกฤษมีแผนจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 29 มีนาคมปีหน้า เพื่อรักษาโอกาสในการแข่งขันของบริษัทเอาไว้ ล่าสุด แว่ว ๆ ว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง BMW ก็เตรียมการถอนทัพออกจากอังกฤษที่บริษัทมีการจ้างงานไว้มากถึง 8,000 ตำแหน่งแล้วเช่นกัน

โดยตามกำหนดการ อังกฤษภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ มีแผนจะออกจากสหภาพยุูโรปในวันที่ 29 มีนาคม 2562 การออกมาประกาศแผนการตัดสินใจของแอร์บัสจึงอาจเรียกได้ว่าเป็นการแจ้งให้ทราบแต่เนิ่น ๆ อย่างไรก็ดี การประกาศเช่นนี้ก็ทำให้เกิดดราม่าขึ้น เมื่อเซอร์เบอร์นาร์ด เจนคิน (Sir Bernard Jenkin) ผู้ที่ให้การสนับสนุนการถอนตัวจากสหภาพยุโรปอย่างแข็งขันมาโดยตลอดนั้น ได้เรียกการกระทำของแอร์บัสว่าเป็นการกระทำที่หวังผลต่ออุตสาหกรรม

ด้านผู้บริหารระดับสูงของแอร์บัสในอังกฤษอย่างแคทเทอรีน เบนเน็ต ได้ออกมาตอบโต้ บริษัทไม่ได้ต้องการสร้างความหวาดวิตก แต่ว่ามันคือความเป็นจริงที่ต้องยอมรับ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า การที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปจะทำให้ความสามารถในการแข่งขัน และสิทธิประโยชน์ที่บริษัทต่าง ๆ ในอังกฤษจะได้รับต้องหดหายไปด้วย นอกจากนั้น แอร์บัสยังเผยด้วยว่า การตัดสินใจลงทุนต่าง ๆ ในอังกฤษในอนาคตนั้นจะต้องได้รับการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนด้วย

“ถ้าเราไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนภายใน 2 – 3 เดือนข้างหน้า เราคงต้องเริ่มแผนการรับมืออื่น ๆ ต่อไป เนื่องจากมันทำให้อังกฤษมีความสามารถในการแข่งขันที่ลดลงท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือดของโลกในปัจจุบัน”

ด้าน BMW เองก็มีการเตือนรัฐบาลถึงผลเสียของการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปมาก่อนหน้านี้เช่นกัน และทางบริษัทได้มีการสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเนเธอร์แลนด์เพิ่มเติมเพื่อรองรับความเสี่ยงในกรณีที่อังกฤษอาจไม่เหมาะสำหรับเป็นฮับของการส่งออกอีกต่อไปแล้วเช่นกัน

คริส เกรย์ลิง เลขาธิการด้านคมนาคมกล่าวว่า รัฐบาลได้มีการนำคำเตือนของบริษัทขนาดใหญ่เหล่านี้มาพิจารณาอย่างจริงจัง แต่ก็เปิดเผยด้วยว่า ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมานี้ใช่ว่าจะมีแต่ข่าวการถอนการลงทุน เนื่องจากมีการประกาศลงทุนในอังกฤษเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากเช่นกัน

สำหรับการจ้างงานนั้น ปัจจุบัน แอร์บัสมีการจ้างงานในอังกฤษ 14,000 ตำแหน่งใน 25 โรงงานทั่วประเทศ โดยครึ่งหนึ่งอยู่ในเวลส์

อย่างไรก็ดี สิ่งที่รัฐบาลอังกฤษพยายามสร้างความมั่นใจคือการพร่ำบอกว่า รัฐบาลมั่นใจว่าดีลต่าง ๆ กับสหภาพยุูโรปนั้นจะยังคงอยู่ เนื่องจากเป็นดีลที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน แต่หลังจากนี้ก็คงต้องมารอดูกันว่า จะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ได้จริงหรือไม่นั่นเอง

Avatar photo