Technology

‘insKru’ เอ็ดเทคสตาร์ทอัพคอมมูนิตี้ครู จัด ‘แฮกกาธอนครู’ ครั้งแรกในไทย

insKru หนึ่งใน เอ็ดเทคสตาร์ทอัพ รุ่นแรก จากโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพด้านการศึกษาในงาน StormBreaker Venture Demo Day 2019 ครั้งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เดินหน้ายกระดับการศึกษาประเทศ ผนึกกำลังครูทั่วประเทศพลิกโฉมการเรียนการสอนไทย กระจายไอเดียการสอนสู่ครูทั่วประเทศ มุ่งเชื่อมโยงครูทั่วประเทศกว่า 500,000 คน ล่าสุด จัดงาน insKru Hackathon แฮกกาธอนครูครั้งแรกของประเทศไทย

Mr. Krating Poonpol
กระทิง พูนผล

นายกระทิง พูนผล ผู้ก่อตั้งกองทุน 500 ตุ๊กตุ๊ก และ ดิสรัปท์ เทคโนโลยี เวนเจอร์ เปิดเผยว่า หลังจากเริ่มต้นโครงการ StormBreaker Venture โครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการด้านการศึกษา ที่เกิดจากความตั้งใจที่อยากจะปฏิวัติการศึกษาไทย โดยนำเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบการศึกษาในยุคดิจิทัล พร้อมจัดกิจกรรม StormBreaker Venture Demo Day 2019 Batch 1 ด้วยการนำ สุดยอด เอ็ดเทค สตาร์ทอัพ (Edtech Startups) 4 ทีมสุดท้ายที่ผ่านการคัดเลือก เป็นการนำร่องของการนำเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาไทย เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ล่าสุด insKru หนึ่งในสุดยอด Edtech Startup จากโครงการ ฯ ได้เดินหน้าผนึกกำลังจากคอมมูนิตี้ครูทั่วประเทศ จัดงาน insKru Hackathon ซึ่งนับเป็นแฮกกาธอนครูครั้งแรกในประเทศไทยที่มานั่งทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพจริงๆ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการกระตุ้น เอ็ดเทค อีโคซิสเต็ม (Edtech Ecosystem) เพื่อยกระดับและเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทย

ทั้งนี้ ทาง StormBreaker Venture ได้ช่วยสนับสนุนเงินรางวัลให้กับทีมที่มีผลิตภัณฑ์น่าสนใจ รวมถึงทีมงานที่มาช่วยรันงาน และร่วมเป็นเมนทอร์ในงาน ซึ่งคาดว่าหลังจบโครงการ จะได้ เอ็ดเทค ที่มีศักยภาพหลายทีม ที่สามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้คุณครูได้ใช้งานจริง และสามารถกระจายสู่ห้องเรียนทั่วประเทศได้ในอนาคต

Group photo

นอกจากนี้ insKru ยังได้รับเงินทุนสนับสนุนการจัดงานจากมูลนิธิใจกระทิง รวมทั้งดีแทค ในโครงการ Safe Internet ที่เอื้อเฟื้อสถานที่จัดงาน และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ที่ให้เงินทุนสนับสนุนสำหรับต่อยอด โดยคนมาช่วยทำงานทั้งหมดล้วนเป็นอาสาสมัครที่ตั้งใจและอยากมีส่วนร่วมในการช่วยเปลี่ยนแปลงการศึกษาอย่างแท้จริง

“มั่นใจว่า เอ็ดเทค สตาร์ทอัพไทยจะสามารถสร้างอิมแพคให้กับครูไทย 10,000 คน และนักเรียน 1 ล้านคน ใน 5 ปี” นายกระทิง กล่าว

นางสาวชลิพา ดุลยากร ผู้ก่อตั้ง insKru เอ็ดเทค สตาร์ทอัพ กล่าวว่า จากที่ได้คลุกคลีกับการศึกษา พบว่าครูไทยมีศักยภาพ มีใจในการคิด และอยากเปลี่ยนแปลงการศึกษาเพื่อนักเรียน แต่ยังขาดคนมาช่วยทำให้เกิดขึ้นจริง ในขณะที่คนที่อยากช่วยการศึกษาไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร หรือยังไม่พบข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ ประกอบกับ แฮกกาธอนที่มีอยู่ในปัจจุบัน มักจะเน้นที่การแข่งกันหาโมเดลธุรกิจ จึงเกิดความคิดและจัด insKru Hackathon ขึ้น โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อการศึกษาของประเทศ

สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นคือ ได้นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่หาไม่ได้ในงาน แฮกกาธอน ทั่วไป เพราะนวัตกรรมหรือไอเดียใหม่ ๆ เกิดจากข้อมูลเชิงลึกจากครูผู้ที่ทำงานสอนในโรงเรียนจริง ๆ รวมถึงบรรยากาศในงานเป็นบรรยากาศที่ผู้มาร่วมงานมาช่วยกัน มากกว่ามาแข่งขันกัน

Hackathon

จากการรวมรวมข้อมูลปัญหาทางการศึกษาจากคอมมูนิตี้ insKru เราพบว่าปัญหามี 6 มิติ ได้แก่ ปัญหาด้านพฤติกรรมเด็ก ปัญหาภาระนอกเหนือการสอน ปัญหาภาระงานสอน ปัญหาด้านวัสดุอุปกรณ์สื่อการสอน ปัญหาความสัมพันธ์ของคนในองค์กร และปัญหาอื่นๆ โดยในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ จะมีการนำเสนอโครงการ Networking Session เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้ และ Talk ครู ที่ ดีแทค เฮ้าส์ ชั้น 32 จามจุรีสแควร์ ลงทะเบียนร่วมงานได้ที่ https://www.facebook.com/InskruThailand/

Avatar photo