General

ระวัง 3 โรคมากับฤดูน้ำป่าไหลหลาก

ฤดูน้ำป่าไหลหลากในช่วงนี้ ประชาชนอาจเจ็บป่วยจาก 3 กลุ่มโรคสำคัญ สาธารณสุขกำชับหน่วยงานในสังกัด เตรียมพร้อมสนับสนุนการปฏิบัติงานของพื้นที่

DSC 0508 ตัด

กรมควบคุมโรค ออกประกาศให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม ระมัดระวังติดตามข่าวสารจากทางราชการ และเตรียมความพร้อมในช่วงฤดูน้ำหลาก โดยมีภัยสุขภาพที่ต้องระมัดระวังในช่วงน้ำท่วม ดังนี้

1.กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ คือ โรคไข้หวัดใหญ่และโรคปอดบวม

2.กลุ่มโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ คือ โรคอาหารเป็นพิษและโรคอุจจาระร่วง

3.กลุ่มโรคที่มักเกิดตามมากับน้ำท่วม คือ โรคไข้ฉี่หนู โรคตาแดง และโรคไข้เลือดออก

ส่วนภัยสุขภาพที่ต้องระวัง คือสัตว์แมลงมีพิษกัดต่อย เช่น งู แมงป่อง ตะขาบ เป็นต้น รวมถึงต้องระวังการจมน้ำด้วย

นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดี และโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้กรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังโรคและภัยที่มากับน้ำท่วมเฉียบพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้จากรายงานกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ช่วงนี้ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย จะมีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้

กรมควบคุมโรค จึงได้สั่งการไปยังกองระบาดวิทยา กองโรคติดต่อทั่วไป กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นในช่วงน้ำท่วม โดยจัดทีมตระหนักรู้สถานการณ์ (SAT) ตรวจจับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง

เพื่อเตรียมพร้อมสนับสนุนทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ร่วมปฏิบัติงานกับหน่วยงานในพื้นที่ กรณีเกิดการระบาดของโรค และเร่งสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในการป้องกันโรคแก่ประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหาดังกล่าว

และขอแนะนำ 5 วิธีป้องกันโรค และภัยสุขภาพที่มากับน้ำท่วมหรือน้ำป่าไหลหลาก ดังนี้ 1.อย่าทิ้งขยะทุกชนิด หรือขับถ่ายของเสียลงน้ำท่วมขัง ให้ทิ้งขยะหรือสิ่งปฏิกูลลงในถุงพลาสติก และมัดปากถุงให้แน่นแล้วเก็บไว้ในที่แห้ง

2.อย่าปล่อยให้เด็กเล็กลงเล่นน้ำโดยลำพัง เพราะเด็กอาจจมน้ำและช่วยเหลือไม่ทัน หรือถูกสัตว์มีพิษที่หนีน้ำมากัด ต่อยได้

3.หากน้ำท่วมขังกระเด็นเข้าตา หรือมีฝุ่นละอองเข้าไปในตา ให้ใช้น้ำสะอาดล้างหน้า และดวงตาให้สะอาด

4.รับประทานอาหารที่ปรุงสุก ร้อน สะอาด เพื่อป้องกันโรคอาหารเป็นพิษและโรคอุจจาระร่วง

5.หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำเป็นเวลานาน ควรใส่รองเท้าบู๊ททุกครั้ง เพื่อป้องกันโรคที่มักเกิดตามมากับน้ำท่วม รีบทำความสะอาดร่างกายด้วยน้ำสะอาด และเช็ดให้แห้งทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

Avatar photo