Startup

เปิดภาพรวมสิริ เวนเจอร์ส ลงทุนสตาร์ทอัพ Wind Turbine 15 ล้าน

wind turbine
นายจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ พร้อม Wind Turbine จาก Semtive

เปิดภาพรวมสิริ เวนเจอร์ส ลงทุนสตาร์ทอัพไปแล้ว 6 ด้านงบประมาณเกือบ 100 ล้านบาท โดยรายล่าสุดเป็นสตาร์ทอัพด้าน Wind Turbine ชื่อ Semtive ด้วยงบประมาณ 15 ล้านบาท พร้อมเปิดเทรนด์ด้าน PropTech ที่พบว่ามีการนำบล็อกเชนมาใช้หลากหลายมากขึ้นนายจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี บริษัทสิริ เวนเจอร์ส จำกัด บริษัทร่วมทุนระหว่างแสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อทำการวิจัยและลงทุนด้าน Prop Tech เผยว่า ที่ผ่านมาได้มีการลงทุนด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีต่าง ๆ แล้วใน 4 ด้านได้แก่ PropTech, LivingTech, Construction Tech และ Health & Wellness Tech โดยไฮไลท์ล่าสุดคือนวัตกรรมด้าน Wind Turbine สำหรับใช้ในอาคารที่พักอาศัย ที่คาดว่าจะนำมายกระดับประสบการณ์การอยู่อาศัยที่สมบูรณ์แบบให้กับลูกบ้านแสนสิริ โดยได้นำมาจัดแสดงในงาน TechSauce Global Summit 2018 เพื่อให้คนไทยได้สัมผัสและสร้างโอกาสในการเติบโตในตลาดไทยไปพร้อมกันด้วย

โดยจุดเด่นของ Wind Turbine ดังกล่าวที่ทำให้สิริ เวนเจอร์สตัดสินใจลงทุนมาจากสองปัจจัย หนึ่งคือการทำงานร่วมกับบล็อกเชน เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถจับกลุ่มและซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกันได้ โดยนายจิรพัฒน์ยกตัวอย่างการติดตั้งเช่น หมู่บ้านขนาด 50 หลัง และมี 10 หลังติดตั้งระบบดังกล่าว ซึ่งบ้านที่ติดตั้งระบบนี้ หากบ้านใดบ้านหนึ่งผลิตไฟได้ แต่ไม่มีการใช้งาน ไฟนั้นก็อาจถูกบ้านอื่น ๆ ดึงไปใช้งานก่อนได้ และบันทึกเอาไว้ในบล็อกเชนว่ามีการดึงมาแล้วกี่หน่วย สิ้นเดือนก็มาคำนวณว่ามีการยืมไฟจากเพื่อนบ้านมาเท่าไร และเพื่อนบ้านยืมไฟจากเราไปเท่าไร แล้วจ่ายเงินกันผ่านแอปพลิเคชัน เป็นต้น

สำหรับปัจจัยที่สองที่ทำให้ตัดสินใจลงทุนคือการพัฒนา Wind Turbine ให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้แม้จะอยู่ในที่ที่ไม่มีลมแรงมากนัก โดยก่อนหน้านี้ ฟาร์มกังหันลมจะเน้นตั้งอยู่กลางทะเลเป็นหลัก ซึ่งพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จะต้องถูกส่งเป็นระยะทางไกล และเกิดการสูญเสียไปมากถึง 40% แต่ถ้าสามารถพัฒนานวัตกรรมให้ Wind Turbine สามารถติดตั้งภายในบ้านได้เลย ก็จะลดการสูญเสียลงได้นั่นเอง

ทั้งนี้ การนำพลังงานสะอาดมาใช้ในโครงการของแสนสิรินั้น นายจิรพัฒน์เผยว่าไม่ได้มองแค่พลังงานลมเพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นการผสมผสานกันระหว่างพลังงานลมกับพลังงานแสงอาทิตย์ โดยในช่วงกลางวันอาจผลิตพลังงานแสงอาทิตย์เป็นหลัก แต่เมื่อแสงอาทิตย์หมด ก็จะนำกังหันลมเข้ามาช่วยผลิตพลังงานแทนได้

สำหรับสตาร์ทอัพ 6 รายที่สิริ เวนเจอร์สลงทุนไปแล้ว ประกอบด้วย สตาร์ทอัพ Wind Turbine, สตาร์ทอัพด้าน Voice AI, หุ่นยนต์น้องแสนดี, สตาร์ทอัพผู้พัฒนาระบบ Home Automation, สตาร์ทอัพด้าน VR สำหรับควบคุมคุณภาพการก่อสร้าง และสตาร์ทอัปด้าน Construction AI ในการวางแผนการก่อสร้าง โดยการนำไปใช้นั้นคาดว่าจะได้เห็นภายในสองเดือนนี้

Avatar photo