Economics

‘การบินไทย’ งัดกลยุทธ์จับมือ ‘คาเฟ่อเมซอน’ เพิ่มรายได้กู้ผลประกอบการ

การบินไทยเผยปัจจัยภายนอกรุมเร้าทุบผลประกอบการหนักงัด 6 กลยุทธ์เพิ่มรายได้ลดรายจ่าย เตรียมจับมือ คาเฟ่อเมซอนขยายธุรกิจทั่วเอเซีย

B777 200ER การบินไทย

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ท่ามกลางวิกฤติปัจจัยภายนอก เช่น บาทแข็ง สงครามการค้าระหว่างสหรัฐจีน เศรษฐกิจโลกซบเซา และการปิดน่านฟ้าของปากีสถาน ส่งผลให้ปริมาณนักท่องเที่ยว และกำลังซื้อของลูกค้าลดลง ประกอบกับความล่าช้าของการซ่อมเครื่องยนต์ของทางผู้ผลิต ทำให้ปริมาณการผลิต และจำนวนเครื่องบินที่ให้บริการลูกค้าของบริษัทลดลง

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา บริษัทจะใช้ทุกมาตรการในการควบคุมต้นทุน จนค่าใช้จ่ายในไตรมาสที่ผ่านมา ลดลงต่ำกว่าปีก่อน แต่ปัจจัยภายนอกดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มบริษัทมีการขาดทุนสุทธิในไตรมาสที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับสายการบินอื่นๆ

ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง อันส่งผลกระทบกับการประกอบการโดยรวมของทุกสายการบิน ประกอบกับปัญหาสืบเนื่องจากเรื่องต่างๆ การบินไทยจึงร่วมกันกำหนดกลยุทธ์การลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ดังนี้

001Check in Royal Silk Class

1. กลยุทธ์“SaveTG Co-Creation” เป็นกลยุทธ์การควบคุมค่าใช้จ่าย ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการให้บริการ โดยบริษัทได้ประกาศเป็นมาตรการลดค่าใช้จ่าย รวมทั้งให้พนักงานทุกภาคส่วน ระดมความคิดเห็น และข้อเสนอแนะมายังผู้บริหาร ที่สำคัญเปิดให้ผู้โดยสารเสนอแนะความคิดเห็นมายังบริษัท โดยสามารถร่วม Co-Create ได้ที่ [email protected]

2. กลยุทธ์ Zero Waste Management โดยจะเริ่มที่ Food Waste ก่อน เป็นโครงการที่จะช่วยประหยัด และสร้างมูลค่าเพิ่มให้ทั้งกับองค์กร และประเทศชาติโดยรวมขณะนี้ได้เริ่มมีการศึกษาร่วมกันกับทาง FoodInnoPolis เพื่อกำหนดแผนงานปฏิบัติ

3. กลยุทธ์การรุกตลาดใหม่ ในไตรมาส 4 ของปีนี้ คือ บินตรงสู่เซนได อีกหนึ่งเมืองใหญ่ที่สวยงามทุกฤดูกาล ในภูมิภาคโทโฮคุของญี่ปุ่น

4. กลยุทธ์การเพิ่มรายได้ โดยใช้ Digital Marketing อาทิ การออกโปรโมชันผ่านสื่อดิจิทัลทุกช่องทางอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงฐานลูกค้ากลุ่มออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะเพิ่มความสะดวกสำหรับลูกค้าที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Thai Airways ไว้ในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะสามารถจองบัตรโดยสารค้นหาเที่ยวบินโปรโมชันบัตรโดยสาร และนำเสนอสิทธิพิเศษสิทธิประโยชน์ให้กับผู้โดยสารของการบินไทยมากขึ้น

สำหรับเรื่องระบบ ได้ปรับปรุงให้แอปพลิเคชันให้เพิ่มรายได้ โดยการเสนอการขายผลิตภัณฑ์เสริม  อาทิ น้ำหนักกระเป๋าสัมภาระ ประกันภัยการเดินทาง รถรับส่งสนามบิน รถเช่า โรงแรม รวมทั้งเพิ่มภาษาต่างๆ และปรับเปลี่ยนหน้าแอปพลิเคชันให้เข้าถึงผู้โดยสารในกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น

บริษัทยังมีโครงการเพิ่มรายได้เสริม อาทิ โครงการการจำหน่ายสินค้าออนไลน์  ซึ่งได้คัดเลือกผู้จัดจำหน่าย ที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในด้านการดำเนินธุรกิจในลักษณะนี้กับสายการบินชั้นนำของโลกเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนตุลาคม 2562

คาเฟ่อเมซอน

5. กลยุทธ์ THAI Synergy การบินไทยมีสินค้า และบริการที่สามารถผสานพลังกับพันธมิตรโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ คือ การผสานพลังกับคาเฟ่ อเมซอน ในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศ และในภูมิภาคเอเชีย

6. กลยุทธ์ TG Group การบินไทยผนึกไทยสมายล์เสริมความแข็งแกร่งในทุกมิติ เพื่อให้เครือข่ายการบินเชื่อมต่ออย่างเป็นระบบ เพิ่มความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสาร รุกตลาดในภูมิภาคอย่างเต็มที่ภายในไตรมาส  4 ของปีนี้  ที่สำคัญคือดำเนินการให้สายการบินไทยสมายล์เข้าร่วมเป็น Connecting Partner  ของกลุ่มพันธมิตรสายการบินสตาร์อัลไลแอนซ์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ภายในสิ้นปี 2562 เพื่อช่วยเสริมความเข้มแข็งของเครือข่ายเส้นทางบินในระดับภูมิภาค

ตั้งแต่ผมเข้ามารับหน้าที่ที่การบินไทย 11 เดือนมาแล้ว ไม่มีวันไหนไม่มีปัญหา  พวกเรา ทั้งคณะกรรมการบริษัทฝ่ายบริหาร และพนักงาน ทำงานกันหนักมาก เพราะตระหนักดีว่า นี่คือสายการบินแห่งชาติ ไม่มีปัญหาไหนแก้ได้ง่าย แต่เราพยายามอย่างที่สุด ด้วยกลยุทธ์ที่กล่าวข้างต้น เราเชื่อว่า เราจะนำความมั่นใจกลับมาสู่การบินไทยอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าอาจจะไม่รวดเร็วดังใจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนของผู้โดยสารคนไทย ที่ยังรักในการบินไทยมาช่วยกันใช้บริการ ช่วยกันแนะนำภายใต้แนวคิด#SaveTG ผม และพนักงานทุกคนมั่นใจว่า เป้าหมายทุกอย่างเป็นไปได้แน่นอน” 

นอกเหนือจากกลยุทธ์ข้างต้นแล้ว บริษัทยังได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานกับ Thai Smile  Connectivity การปรับโครงสร้างงานบริการแบบรวมศูนย์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร อีกทั้งยังมีการรณรงค์เรื่ององค์กรคุณธรรม ภายในองค์กรอย่างทั่วถึง เพื่อเป็นการเสริมความสามัคคีเข้มแข็ง ส่วนหนึ่งของแผนงาน #SaveTG

Avatar photo