Economics

‘ธนารักษ์’ จ่อให้เช่าที่ราชพัสดุตารางวาละ 25 สตางค์แก้ปัญหาบุกรุก!

“กรมธนารักษ์” เดินหน้าแก้ปัญหาบุกรุกที่ราชพัสดุ เตรียมปล่อยเช่าที่เพื่ออยู่อาศัยและทำการเกษตรอย่างถูกกฎหมาย เริ่มต้นตารางวาละ 25 สตางค์ต่อเดือน

อำนวย ปรีมนวงศ์2462

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์กำลังเร่งดำเนินการแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับประชาชน และผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายเร่งด่วน 3 เดือนของ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยขณะนี้ได้เริ่มทำโครงการธนารักษ์ประชารัฐ จัดทำสัญญาเช่าที่ราชพัสดุแจกให้ประชาชนที่เคยบุกรุกได้มีสิทธิเช่ามีที่ราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัย และทำการเกษตรอย่างถูกกฎหมาย โดยคิดค่าเช่าราคาต่ำตามราคาประเมิน โดยค่าเช่าที่อยู่อาศัยมีราคาเริ่มต้นตารางวา 0.25 บาทต่อเดือน และค่าเช่าเพื่อการเกษตรเริ่มต้นไร่ละ 200 บาทต่อปี ต่อสัญญาทุกๆ 3 ปี

ทั้งนี้ เบื้องต้นในการสำรวจเมื่อปีที่แล้วมีผู้บุกรุกที่ราชพัสดุกว่า 139,184 ราย เป็นพื้นที่ 1.36 ล้านไร่ ในจำนวนนี้มีการเปิดให้โต้แย่งก่อน หากมีหลักฐานการอยู่อาศัยก่อนกฎหมายปี 2546 ภาครัฐก็จะแจกโฉนดให้ซึ่งมีผู้ได้รับแล้ว 12,188 ราย แต่หากไม่มีหลักฐานโต้แย้งเพียงพอ หรือยอมรับในการบุกรุกที่ กรมฯก็จะมีการจัดทำสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้ ซึ่งมีผู้เข้าข่ายมากกว่า 8.6 หมื่นราย โดยกรมตั้งเป้าหมายว่าภายใน 5 ปี กรมฯจะช่วยแก้ปัญหาที่ทำกินให้บุกรุกได้มีสัญญาเช่าอย่างถูกกฎหมายได้ 80% หรือมากกว่า 5 – 6หมื่นราย และหลังจากนี้จะมีการทยอยแจกเพิ่มเติมอีกหลายจังหวัด เช่น กาฬสินธุ์

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้นำร่องโครงการธนารักษ์ประชารัฐ แจกสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้ชาวบ้านจังหวัดอุดรธานี ในอำเภอศรีธาตุ และอำเภอวังสีหมอกแล้วเป็นจังหวัดแรก โดยมีเป้าหมายจำนวน 535 ราย เนื้อที่ 986 ไร่ โดยการจัดให้เช่าที่ทำกินจะช่วยแก้ปัญหาการเหลื่อมล้ำได้มาก ที่สำคัญผู้เช่ายังสามารถนำสัญญาเช่าไปใช้ประกอบการการกู้เงินมาลงทุนปลูกบ้าน หรือทำการเกษตรกรได้ด้วย

Avatar photo