World News

‘แคร์รี หลำ’ เตือน ความรุนแรงทำฮ่องกงเข้าสู่ ‘เส้นทางที่ถอยกลับไม่ได้’

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง “แคร์รี หลำ” เตือน ความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างการประท้วงในเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ จะผลักดันให้ฮ่องกงเข้าสู่ “เส้นทางที่ถอยกลับไม่ได้”

carr
ภาพ : South China Morning Post

“ความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความรุนแรง หรือการก่อความรุนแรงก็ตาม จะทำให้ฮ่องกงเข้าสู่เส้นทางที่ถอยกลับไม่ได้ ทำให้สังคมฮ่องกงตกเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่อันตราย และน่าวิตกอย่างมาก”

นางหลำบอกด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เธอเกิดความกังวลอย่างมากว่า ฮ่องกงกำลังเดินทางมาถึงจุดที่เป็นอันตรายนี้แล้ว

พร้อมกันนี้ เธอยังได้กล่าวปกป้องการดำเนินงานของตำรวจ โดยชี้ว่า ตำรวจต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมากที่สุด ทั้งยังถูกผูกมัดอยู่ภายใต้แนวทางการดำเนินงานอย่างเข้มงวด ต่อการใช้กำลังอย่างเหมาะสม

“ดิฉันขอเรียกร้องต่อทุกคนอีกครั้ง ให้ปล่อยวางความแตกต่าง และอยู่ในความสงบ ลองคิดสักนาที ดูที่เมืองของเรา บ้านของเรา พวกคุณอยากเห็นฮ่องกงตกไปอยู่ในเหวลึกจริงๆ หรือ”

อย่างไรก็ดี เธอปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า เธอมีอำนาจที่จะยุติวิกฤติที่เกิดขึ้นหรือไม่ ด้วยการยอมทำตามข้อเรียกร้องหลักของกลุ่มผู้ประท้วง คือ ยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่ถูกระงับอยู่ในปัจจุบัน

Avatar photo