CSR

บ้านปูฯ หนุน SE School สู่กระบวนการเรียนรู้แบบใหม่

หลังจากเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ทั่วประเทศอายุระหว่าง 20–35 ปี เรียนรู้ความรู้พื้นฐานที่สำคัญสำหรับกิจการเพื่อสังคมบน SE School (Social Enterprise School) แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการที่สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมแห่งแรกในประเทศไทย พร้อมส่งแผนธุรกิจเข้าร่วมใน “โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม ปีที่ 8” หรือ Banpu Champions for Change 8 (BC4C#8)

บ้านปู

ล่าสุด บริษัท บ้านปู (จำกัด) มหาชน ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งเอเชียแปซิฟิก และ สถาบัน Change Fusion องค์กรไม่แสวงผลกำไรภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศผลผู้ผ่านเข้ารอบ 10 กิจการเพื่อสังคมที่โดดเด่นด้วยไอเดียทางธุรกิจและความตั้งใจที่จะพัฒนาและแก้ไขปัญหาสังคม

ประกอบด้วยกิจการเพื่อสังคมด้านงานฝีมือและการพัฒนาคนในชุมชน การจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม การเงิน และการบริการสังคม โดยหลังจากนี้ทั้ง 10 กิจการจะนำทุนสนับสนุนเบื้องต้นรวม 800,000 บาท  ไปดำเนินกิจการจริงเป็นเวลา 3 เดือน หลังจากนั้นจะเป็นการประกาศผล 5 ทีมชนะเลิศ ในเดือนสิงหาคม 2561 เพื่อรับเงินทุนสนับสนุนเพิ่มเติมรวม 1.25 ล้านบาท

นางอุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส-องค์กรสัมพันธ์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปีนี้ โครงการฯ ได้เพิ่มองค์ประกอบและกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในการยกระดับโครงการฯ และตอกย้ำแนวคิดของบ้านปูฯ ที่ว่า “พลังความรู้ คือ พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา” ด้วยการนำแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ SE School เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการคัดเลือกผู้เข้าสมัคร เพื่อติดอาวุธให้ผู้สมัครทั้งประเทศ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจการเพื่อสังคมอย่างลึกซึ้งขึ้น

บ้านปู

จากนั้นเสริมด้วยกิจกรรม Live Consultation โดยแต่ละทีมสามารถปรึกษา Mentor ที่มีประสบการณ์ด้านกิจการเพื่อสังคมโดยตรง เพื่อนำความรู้ที่ได้จาก SE School ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาแผนธุรกิจและโมเดลการแก้ไขปัญหาสังคมของตนให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ในฐานะคณะกรรมการพบว่า การเพิ่มกระบวนการเรียนรู้รูปแบบใหม่ในปีนี้ ทำให้ผู้สมัครแต่ละทีมสามารถนำเสนอแนวคิดกิจการเพื่อสังคมได้อย่างเป็นระบบ น่าสนใจมากยิ่งขึ้น และสามารถถ่ายทอดวิธีการสร้างผลกระทบเชิงบวกทางสังคมอย่างสร้างสรรค์ และเป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้นด้วย

สำหรับ 10 กิจการที่ผ่านการคัดเลือกจะได้ช่วงทดลองดำเนินงานจริงตามแผนธุรกิจระยะ 3 เดือน โดยโครงการฯ จะให้การสนับสนุนการเรียนรู้เพิ่มเติมจากกระบวนการ Mentor Matching ที่โครงการฯ จะเชื่อมต่อทั้ง 10 กิจการ กับ Mentor ทั้งรุ่นพี่ที่เคยร่วมโครงการฯ และผู้เชี่ยวชาญทั้งทางด้านธุรกิจและสังคมในหลากหลายสาขา อาทิ โมเดลธุรกิจ การตลาด การเงินและบัญชี การสร้างแบรนด์ การสื่อสาร กฎหมาย ซึ่งการได้รับคำปรึกษาจาก Mentor นี้ จะช่วยลดจุดอ่อน เพิ่มจุดแข็งให้กับกิจการ รวมทั้งการสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจและประโยชน์ให้แก่สังคมต่อไปอีกด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อความคืบหน้าและการแข่งขันที่เข้มข้นของผู้เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายใน โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม ปีที่ 8 หรือ Banpu Champions For Change 8 (BC4C#8) ได้ที่ www.facebook.com/banpuchampions

บ้านปู

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight