Economics

สมอ.จับตาสินค้า ‘กลุ่มเสี่ยง’ หวั่นพิษเทรดวอร์ทำ ‘ทะลัก’ เข้าไทย

สมอ. เตรียมมาตรการรับมือจีนไม่ได้มาตรฐานทะลักเข้าไทย สั่งจับตาใกล้ชิด ตรวจสอบเข้มหากพบนำเข้ามากว่าปกติ โดยเฉพาะกลุ่มเหล็ก กลุ่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า และของเล่น พร้อมพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ดึงจีนเข้าลงทุนไทยเพิ่ม

วันชัย พนมชัย
วันชัย พนมชัย

 

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ได้เตรียมมาตรการรับมือผลกระทบจากสงครามการค้า หรือ เทรดวอร์ ระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่คาดว่าจะยืดเยื้อออกไปอีก เนื่องจากสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมาก โดยเฉพาะประเทศในอาเซียน ที่อาจได้รับผลกระทบจากการทะลักของสินค้าจากจีนเข้ามาในประเทศไทยและในอาเซียน เช่น สินค้ากลุ่มเหล็ก กลุ่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า และของเล่น ซึ่งสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้ามาตรฐานบังคับที่ สมอ. ควบคุม และอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ อาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้บริโภคได้

ของเล่น

ทั้งนี้ สมอ. ได้เฝ้าจับตาการนำเข้าสินค้าดังกล่าวอย่างใกล้ชิดผ่านระบบ National Single Window (NSW) หากพบสินค้าชนิดใดมีการนำเข้าในปริมาณมากผิดปกติ จะตรวจสอบอย่างเข้มงวดทันที และในกรณีที่สินค้าดังกล่าวยังไม่ได้กำหนดให้เป็นสินค้าบังคับ หากประเมินว่าจะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของประเทศ ก็จะใช้กลไก พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ที่ได้แก้ไขใหม่ ประกาศให้เป็นสินค้ามาตรฐานบังคับที่ต้องถูกควบคุมทันที รวมทั้งจะเร่งกำหนดมาตรฐานกับสินค้าที่ยังไม่มีการกำหนดเป็นมาตรฐาน เพื่อประกาศมาตรฐานได้เลย

เหล็ก

นอกจากนี้ จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและรับรองสินค้าที่มีผลกระทบดังกล่าว โดยจะเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบโรงงานที่เป็นแหล่งผลิต รวมถึงติดตามความเคลื่อนไหวของนักลงทุนจากจีน ที่มาลงทุนทำสินค้าในประเทศเพื่อนบ้านแถบอาเซียนอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกันเชิญชวนนักลงทุนจากจีนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในเวทีอาเซียนในฐานะที่ปีนี้ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน และ สมอ. เป็นผู้แทนประเทศไทยในคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานและคุณภาพของอาเซียน โดยจะนำผลกระทบดังกล่าวหารือในการประชุม ACCSQ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2562 นี้ด้วย

Avatar photo