General

‘ดีอี’ ลั่นล้างบาง ‘เฟคนิวส์’ ดึงทุกภาคส่วนร่วมถก กำจัดผู้ไม่หวังดีต่อบ้านเมือง

กระทรวงดีอี เดินหน้าประกาศพร้อมรบข่าวปลอม เล็งดึงสำนักข่าว สมาคมผู้สื่อข่าว ร่วมให้ข้อมูลศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ยันไม่ได้เป็นการรังแกใคร ต้องจัดการกลุ่มคนไม่หวังดี ออกข่าวหลอกลวงประชาชน  ทำลายบ้านเมือง

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า จากปัญหาของ เฟคนิวส์ หรือข่าวปลอมที่มีมานานหลายปี และเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลกระทบกับทุกวงการ และสร้างความเสียหายให้ประเทศในภาพรวม โดยนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบกรู้ดีว่านี่คือภัยอันหนึ่ง และเป็นปัญหาที่ทั่วโลกกำลังเผชิญเช่นกัน

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์
พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

สำหรับกระทรวงดีอี ได้รับมอบหมายจากนายกฯ ให้เร่งหาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชนที่มีความรู้ ความสามารถในการช่วยเผยแพร่แก้ไขปัญหา และหยุดข่าวปลอมต่างๆ ประกอบกับการที่มีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ.2562 ที่สามารถใช้เป็นกฎหมายติดตาม เอาผิดคนที่สร้างข่าวปลอมทำให้บ้านเมืองเสียหาย หากถ้ารู้ได้เร็วว่าเป็นข่าวปลอมก็จะหยุดความเสียหายได้เร็ว

ด้านความคืบหน้าของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมนั้น จะมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นกลาง และเชี่ยวชาญร่วมทำงานด้วย รวมทั้งจะเชิญสมาคมผู้สื่อข่าวออนไลน์ และสำนักข่าวต่างๆให้เข้ามาช่วยเหลือให้ข้อมูล เพราะสิ่งสำคัญคือ ต้องแยกแยะและบอกได้ว่า ข่าวปลอมแต่ละข่าว บิดเบือนมาจากอะไร พร้อมเหตุผล ก็จะช่วยยุติความเสียหายและเผยแพร่ต่อได้รวดเร็ว

“ส่วนข้อกังวลว่าจะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองนั้น กระทรวงดีอีระมัดระวังเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งก็มีพ.ร.บ.ต่างๆป้องกันเป็นกรอบอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วงว่าเราจะไปรังแกใคร มีคนกลุ่มเดียวเท่านั้นที่จะเดือดร้อน คือคนที่เคยไม่หวังดีกับบ้านเมือง และชอบทำข่าวออกมาหลอกลวงประชาชน ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง หรือเรื่องการค้าขาย หลอกลวง ต้มตุ๋น ซึ่งจะถูกติดตามและนำมาดำเนินคดี”นายพุทธิพงษ์ กล่าว

Avatar photo