Politics

ปล่อยเขาไป!! ‘ธรรมนัส’ ไม่รั้ง ‘มงคลกิตติ์’ ประกาศถอนตัว

ปล่อยเขาไป!! “ธรรมนัส” ไม่รั้ง “มงคลกิตติ์” ประกาศถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล

สัมภาษณ์ ท่านธรรมนัส ๑๙๐๗๒๕ 0011

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค โดยมีแกนนำพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง นำโดย นายอุตตม สาวนายน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ ในฐานะหัวหน้าพรรค​ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ในฐานะเลขาธิการพรรค​ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม​ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อสังคมและเศรษฐกิจ​ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง​ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้​ เพื่อหาข้อยุติปัญหาพรรคเล็กขู่ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะไม่พอใจเรื่องการจัดสรรตำแหน่งข้าราชการการเมือง รวมถึงประชุมเพื่อพิจารณารายชื่อผู้ที่จะไปดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองของพรรค พปชร. ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

มีรายงานว่า​ กรณีพรรคการเมืองขนาดเล็กขู่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลนั้น​ ที่ประชุมมอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส เป็นผู้ประสานงานพูดคุยหลังเสร็จการประชุม เพื่อหาข้อสรุปในเงื่อนไขพรรคเล็กต่อรองขอตำแหน่ง คาดว่าจะจบภายในเร็วๆนี้ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและเข้าใจพรรคเล็ก

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคขนาดเล็กที่ได้รับการจัดสรรตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี 1 ตำแหน่งแน่นอนแล้วคือ​ พรรคพลังท้องถิ่นไท ที่เสนอชื่อนายชื่นชอบ​ คงอุดม บุตรชายนายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ส่วนนายชื่นชอบจะไปอยู่ที่กระทรวงใดนั้นขึ้นอยู่กับนายกฯ จะเป็นผู้พิจารณา เนื่องจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีมีกำหนดวาระคราวละ 1 ปี ซึ่งพรรคเล็กอื่นๆ ที่พลาดตำแหน่งนั้นยังมีโอกาส เนื่องจากนายกฯ ระบุว่าจะให้โอกาสทุกพรรคร่วมรัฐบาล ขณะที่ตำแหน่งที่ปรึกษานั้นรัฐมนตรี​ เจ้ากระทรวงจะเป็นผู้พิจารณาเอง โดยรายชื่อผู้ช่วยรัฐมนตรีและที่ปรึกษารัฐมนตรีในส่วนของพรรค​ พปชร.จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในวันที่ 13 สิงหาคมนี้”

ด้านร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เตรียมแถลงถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล ไปเป็นฝ่ายค้านอิสระนั้น เรื่องนี้ตนรู้มาสักพักแล้วว่านายมงคลกิตติ์จะขอลาออกจากพรรคร่วมรัฐบาล

“ผมเคารพการตัดสินใจและให้อิสระ เพราะนายมงคลกิตติ์ ยืนยันแล้วว่าจะเลือกฝ่ายประชาชน ก็ต้องปล่อยเขาไป ส่วนเรื่องความชัดเจนในการลาออกนั้น คาดว่าจะชัดเจนหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคไทยศรีวิไลย์ ในวันที่ 13 สิงหาคม”

Avatar photo