Business

บอลโลก‘วาระชาติ’ดูดผู้ชมคืนจอทีวี ‘3 ช่องหลัก’พุ่ง 140%

บอลโลก2018 นีลเส็น กรุ๊ปเอ็ม

มหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ประเทศรัสเซีย ที่ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน-15 กรกฎาคม 2561 เป็น “เวิลด์อีเวนท์” ที่เรียกความสนใจระดับโลก!!

สำหรับประเทศไทย นับได้ว่าเป็นประเทศที่มีคอบอลทั้งขาประจำและขาจรอยู่ไม่น้อย ดูได้จากพฤติกรรมที่คนติดตามการแข่งขันในปีนี้ มีการสลับช่องทีวีจากช่องหลัก สู่ทีวีดิจิทัล อมรินทร์, ทรูโฟร์ยู และช่อง 5  ซึ่งเป็น 3 ช่องหลักถ่ายทอดสดการแข่งขันในครั้งนี้อย่างเห็นได้ชัด

แพน จรุงธนาภิบาล รองผู้อำนวยการ แผนกพัฒนาและการตลาด กรุ๊ปเอ็ม ประเทศไทย กล่าวว่าหลังมหากรรมฟุตบอลโลก 2018 ผ่านมาได้ 1 สัปดาห์  จากการวัดพฤติกรรมการดูโทรทัศน์ของคนไทย โดย นีลเส็น ประเทศไทย พบว่าช่วงก่อนการแข่งบอลโลกมีผู้รับชมทีวีในประเทศไทยเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 35 ล้านคน เมื่อเปรียบเทียบกับพฤติกรรมหลังเริ่มการแข่งขันในวันที่ 14 มิถุนายน แม้ว่าจำนวนผู้ชมเฉลี่ยจะไม่แตกจากเดิมมาก

แต่ช่องอมรินทร์, ทรูโฟร์ยู และช่อง 5 ที่ถ่ายทอดสดการแข่งขัน กลับมีจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้น 140% หรือเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 19 ล้านคนต่อวัน จากค่าเฉลี่ย 11 ล้านคนต่อวันในเวลาปกติ ส่วนช่องที่ฉายละครหลังข่าวอื่นๆ กลับมีผู้ชมลดลง 4.5%

บอลโลก กรุ๊ปเอ็ม

ผู้ชมหลักผ่านจอทีวีอายุ 45ปีขึ้นไป

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วง 5 วันแรกของการแข่งขันพบว่าผู้ชมกลุ่มหลักที่ชมการถ่ายทอดสดผ่านทางทีวีคือกลุ่มคนอายุ  45 ปีขึ้นไป ถือเป็น 53% ของผู้ชมบอลโลกทั้งหมด

ขณะที่ผู้ชมในช่วงอายุ 20 -39 ปี เป็นกลุ่มที่มีการกลับมาดูโทรทัศน์มากที่สุด คือเพิ่มมากขึ้นถึง 97% เมื่อวัดจากช่วงเวลาก่อนหน้า

ส่วนช่องรายการทีวีหลักที่ไม่ได้ร่วมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน มีค่าเฉลี่ยผู้ชมลดลงโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชมอายุ 15-24 ปี ลดลง 9%

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียปีนี้ ช่วงเวลาที่ถ่ายทอดสดในไทยเป็นเวลาที่ผู้ชมดูทีวีพอดี คือตั้งแต่ 19.00 น. ส่วนคู่ดึกสุด 1.00 น. เป็นเวลาปกติของแฟนบอลที่ติดตามลีกจากยุโรปอยู่แล้ว การติดตามฟุตบอลโลกปีนี้ ถือว่าได้รับความสนใจจากผู้ชมคนไทย

“ฟุตบอลโลกเป็นคอนเทนท์ที่ทั้งคอบอลติดตามรับชมและกลุ่มที่ไม่ใช่แฟนบอลก็ติดตามดู เพราะเวลาถ่ายทอดสดไม่ดึกเกินไป หรือตามข่าวสาร เพราะต้องการอยู่ในกระแสบอลโลก”

บอลโลก กรุ๊ปเอ็ม

คอนเทนท์วาระชาติเรียกคนดูทีวี

จากสถิติข้างต้น  แพน วิเคราะห์ว่าแม้ปัจจุบันพฤติกรรมการรับชมสื่อของผู้บริโภคชาวไทยจะเปลี่ยนไปที่สื่อทางเลือกหรือช่องทางออนไลน์มากขึ้น แต่สื่อโทรทัศน์ก็ยังเป็นสื่อสำคัญในช่วงเวลาที่เรียกว่า วาระแห่งชาติและวาระแห่งโลก โดยเฉพาะคอนเทนท์ฟุตบอลโลก ที่มีผู้ชมติดตามดูสูงสุด รวมทั้งการแข่งขันกีฬารายการสำคัญๆ ที่มีคนไทยร่วมแข่งขันในนาม “ทีมชาติ” จะได้รับการติดตามชมผ่านทีวีสูงสุด

“การแข่งขันกีฬาหรือประกวดความสามารถต่างๆ ที่มีผลแพ้ชนะ เป็นคอนเทนท์ที่ผู้ชมต้องดูสดและอยู่ในโมเมนต์ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะหากมาดูย้อนหลังจะเสียอรรถรสการรับชม”

ตัวเลขจำนวนผู้รับชมโทรทัศน์ใน 3 ช่องที่ถ่ายทอดสดบอลโลก “เพิ่มขึ้น”อย่างเห็นได้ชัดในช่วงถ่ายทอดสด และมีความแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในรอบท้ายๆ  ทั้งนี้ การสำรวจตัวเลขเรตติ้งผู้ชมบอลโลกดังกล่าวเป็นการวัดจากผู้ชมผ่านทีวีเท่านั้น ยังไม่รวมสื่อดิจิทัลช่องทางต่างๆ ซึ่งเป็นไปได้ว่าผู้ชมอายุ 15-24 ปี ที่มีตัวเลขลดลงจากช่องทีวีหลักที่ไม่ได้ถ่ายทอดบอลโลก ที่รับชมบอลโลกผ่านจอทีวี มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นไม่มากเพราะกลุ่มนี้อาจดูบอลโลกผ่านดิจิทัล แพลตฟอร์ม

กรุ๊ปเอ็ม
แพน จรุงธนาภิบาล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight