General

6 ข้อ สร้างสัมพันธ์อบอุ่น มอบของขวัญให้แม่

ไม่เพียงจบที่การมอบของขวัญ หรือพาแม่ไปรับประทานอาหารหรูนอกบ้าน การปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดี พูดคุยกันในครอบครัวให้มากขึ้น บอกรักห่วงใย เอาใจใส่คุณแม่ และสร้างความสัมพันธ์กับสมาชิกในครอบครัวให้อบอุ่น เป็นเรื่องที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นกัน

baby 17327 640

นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า ปัจจุบันครอบครัวของคนไทยปรับเปลี่ยนจากครอบครัวขยายที่มีคนอยู่ร่วมกันหลายเจนเนอเรชั่นที่มีความอบอุ่น มาเป็นครอบครัวเดี่ยว ที่มีขนาดเล็กลง มีแค่พ่อ แม่ ลูก ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจ การใช้ชีวิตที่เร่งรีบในสังคมเมือง การเรียน และการทำงานที่ต้องแข่งขันสูง

รวมทั้งการใช้ชีวิตภายใต้สังคมก้มหน้า ทำให้เวลาของความเป็นครอบครัวสูญหายไป มีระยะห่างระหว่างกันมากขึ้น สัมพันธภาพภายในครอบครัวลดน้อยลง พูดคุยกันน้อยลง ส่งผลให้เกิดปัญหาในครอบครัว ทำให้คนในครอบครัวไม่มีความสุข

อันเกิดจากความไม่เข้าใจกัน ขาดความรัก การดูแลเอาใจใส่ซึ่งกัน และกัน ในบางครั้งปัญหาอาจรุนแรง ถึงขั้นทำให้ต้องสูญเสียสมาชิกในครอบครัวไปอย่างไม่มีวันกลับ ซึ่งปัญหาดังกล่าวพบเห็นได้ในปัจจุบัน

family eating at the table 619142 640

นายชาญยุทธ พรหมประพัฒน์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กล่าวว่า การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวให้อบอุ่น ซึ่งอยู่ในสุขบัญญัติข้อที่ 6 ควรนำมาปฏิบัติในทุกๆ วัน ไม่ใช่เฉพาะแค่เฉพาะวันแม่เท่านั้น การสร้างความอบอุ่น และการเติมเต็มความสัมพันธ์ในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเป็นสิ่งสำคัญ

เพราะธรรมชาติของมนุษย์ ล้วนต้องการการดูแลเอาใจใส่จากบุคคลที่รัก ซึ่งก็คือสมาชิกในครอบครัว สมาชิกทุกคนในครอบครัว ล้วนมีส่วนสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อเป็นของขวัญให้แม่ และช่วยทำให้ครอบครัวมีความสุขด้วยวิธีการต่างๆ ขอแนะนำ 6 ข้อ ดังนี้

1) ช่วยเหลืองานบ้าน เช่น ทำอาหาร ดูแลเสื้อผ้า ทำความสะอาดบ้าน นอกจากช่วยแบ่งเบาภาระแม่แล้ว ยังทำให้มีความใกล้ชิดกับแม่มากขึ้นด้วย

2) พูดคุยกันให้มากขึ้น ลดการใช้โชเชียลมีเดีย หรือเล่นโทรศัพท์มือถือระหว่างรับประทานอาหาร หรือขณะทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว

3) ลูกๆ ที่ไม่ได้อยู่ในบ้านเดียวกับแม่ ควรพูดคุยสื่อสาร ถามสารทุกข์สุขดิบ  กับแม่ผ่านทางโทรศัพท์หรือโซเชียลมีเดียสม่ำเสมอ ช่วยสร้างความอบอุ่นในครอบครัวได้ถึงแม้ว่าตัวจะอยู่ห่างกัน ที่สำคัญอย่าลืม “บอกรักแม่บ่อยๆ”

4) เป็นลูกที่ดีที่ทำให้แม่ภูมิใจ เป็นคนดีในสังคม โรงเรียน ที่ทำงาน ช่วยเหลือผู้อื่นและไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร

5) จัดเวลาของครอบครัว เพื่อท่องเที่ยวพักผ่อนร่วมกัน ไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ พาแม่ไปออกกำลังกาย ทำบุญ หรือชวนแม่ไปทำกิจกรรม เพื่อสังคมบ้าง

6) ในวันแม่ กราบแม่ กอดบอกรัก มอบการ์ด หรือดอกไม้ประดิษฐ์ที่ทำเอง เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกที่สื่อถึงความรักที่มีต่อแม่ เนื่องในโอกาสสำคัญ การมอบความรักให้แก่กันผ่านความห่วงใย และใส่ใจต่อสมาชิกในครอบครัว ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี เป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้ครอบครัวมีความสุข ทำให้สุขภาพกายและใจแข็งแรง

 

Avatar photo