Sport

‘โรนัลโด้’ มีวันนี้เพราะ ‘แม่’ ให้

หากใครติดตาม คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มาอย่างต่อเนื่องจะรู้ดีว่าเขาใช้เวลาว่างยามอยู่นอกสนามหมดไปกับครอบครัว โดยเฉพาะคุณแม่สุดที่รัก ที่ดาวเตะโปรตุเกสแทบไม่เอาตัวออกห่างเลย

1565585004846
ภาพจาก : IG Cristiano Ronaldo @cristiano

เราพาไปพลิกปูมความหลังว่าทำไม CR7 ถึงรักคุณแม่มากถึงมากที่สุด

โรนัลโด้ เกิดในครอบครัวแคธอลิกที่เคร่ง ไม่ได้มีฐานะ คุณพ่อ โชเซ่ ดีนิซ อเวยรู่ เป็นเพียงคนสวนธรรมดาจากบ้านที่ยากจนข้นแค้น อาศัยในบ้านหลังเล็กๆที่ ฟุนชาล แถบ ซานโต อันโตนิโอ บนเกาะมาเดยร่า กับ มาเรีย โดโลเรส อเวยรู่ คุณแม่บังเกิดเกล้าพร้อมกับพี่สาวและชายอีก 3 คน

ที่จริงโลกลูกหนังเกือบไม่มีนักเตะที่ชื่อ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เมื่อคุณแม่โดโลเรส คิดที่จะทำแท้งเมื่อรู้ว่าครอบครัวที่กระเสือกกระสนกัดก้อนเกลือกินแต่กำลังจะมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกคน แต่สุดท้ายเปลี่ยนใจยอมลำบากเหนื่อยเพิ่มกับลูกชายอีกคน

จากนั้นพอมีอายุครบ 20 ปี คุณพ่อ ดีนิซ มาด่วนจากไปด้วยวัย 53 ในปี 2005 จากโรคพิษสุราเรื้อรังซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่เขากำลังก้าวจากนักเตะโนเนมเป็นแข้งที่กำลังถูกเจียระไนเป็นเพชรด้วยฝีเมือของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

1565585014192
ภาพจาก : IG Cristiano Ronaldo @cristiano

โรนัลโด้ เคยยอมรับว่าเขาเสียใจมากถึงขึ้นร้องไห้ทุกวันตอนสูญเสียคุณพ่อ แม้วันนั้นครอบครัวจะมีชีวิตที่ดีขึ้นจากรายได้ก้อนโตกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่มันก็ไม่สามารถรักษาชีวิตบุคคลสำคัญของครอบครัวไว้ได้

“ผมร้องไห้ทุกวัน ผู้คนบอกว่า เรามีเงิน มีรถหรู แต่เราก็เจ็บปวด”

“เขาดื่มหนักแทบทุกวัน ผมเสียใจที่เขาไม่ได้อยู่เห็นผมในวันที่ประสบความสำเร็จ” โรนัลโด้ เผยหลังจากเคยพยายามส่งคุณพ่อไปบำบัดหลายครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ

ในวันที่เขาโศกเศร้าอย่างหนักโชคดีที่เขามีปีกอุ่นๆของคุณแม่คอยประคับประคองอยู่เคียงข้างไม่เคยห่าง

จากเกือบไม่ได้ลืมตาดูโลก วันนี้ “คริสเตียโน่ โรนัลโด้” คือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลก

1565585006628
ภาพจาก : IG Cristiano Ronaldo @cristiano

คุณแม่โดโลเรสยอมรับในหนังสารคดีชีวิต โรนัลโด้ เมื่อหลายปีก่อนว่า”จริงๆ เขาเป็นเด็กที่ฉันคิดว่าจะเอาออกนะ พระผู้เป็นเจ้าคงไม่ประสงค์ให้มันเกิดขึ้น และฉันก็น้อมรับแต่โดยดี และพระเจ้าก็ไม่ได้ลงทัณฑ์ฉัน”

“บางครั้ง โรนัลโด้ ยังพูดขำๆ กับฉันว่า ไหนแม่ไม่อยากให้ผมเกิดไง ตอนนี้เห็นแล้วใช่ไหมว่า ผมอยู่ที่นี่และเป็นเสาหลักให้ครอบครัว จากนั้นเราหัวเราะกันลั่นบ้าน”

คุณแม่โดโลเรสสนับสนุนลูกชายคนเล็กบนเส้นทางลูกหนังอย่างเต็มที่เมื่อรู้ว่าเขาลงรักฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ ยอมให้หยุดเรียนเพื่อทุ่มเทกับฟุตบอลแบบเต็มตัวทั้งที่ไม่รู้ว่าเขาจะไปได้ดีแค่ไหน

วันนี้คุณแม่โดโลเรสรู้แล้วว่าเขาตัดสินใจถูก

โรนัลโด้ กลายเป็นยอดแข้งแห่งยุคนี้ ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่สุขสบายสุดๆ

คุณแม่โดโลเรสบอกว่าชีวิตที่อู้ฟู้ไม่ได้มีความหมายกับเธอเท่ากับการได้เห็นความสำเร็จของลูกชาย โดยคุณแม่ยอมเสียปอดไปข้างหนึ่ง ทนฉายรังสี และต้องทานยาต้านมะเร็งเต้านมที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2007 เพื่อที่จะได้อยู่เห็นความสำเร็จของลูกชายไปนานๆ

1565585012201
ภาพจาก : IG Cristiano Ronaldo @cristiano

ตลอดเวลาที่ผ่านมาคุณแม่โดโรเลส ดูแลลูกๆเป็นอย่างดีมาตลอด ด้วยความรักอันยิ่งใหญ่ ไม่เคยทำให้ลูกๆ รู้สึกว่าขาดอะไรไป แม้สูญเสียคุณพ่ออันเป็นที่รักไปตั้งแต่เธออายุ 50 ก็ตาม และทุกวันนี้ เธอยังได้ถ่ายทอดความรู้สึกดีๆ แบบนั้นต่อไปยังหลานๆ ด้วย

จึงสามารถพูดได้เต็มปากว่า หากไม่มีคุณแม่ โรนัลโด้ ก็คงไม่มีวันนี้

ไม่ว่าจะเป็นที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เรอัล มาดริด หรือ ยูเวนตุส คุณแม่โดโลเรสจะตามไปคอยดูแล โรนัลโด้ เสมอ

ทุกวันนี้ โรนัลโด้ จึงทุ่มเทเวลานอกสังเวียนแข้งให้กับครอบครัว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามครอบครัวต้องมาก่อนเสมอ

ว่ากันว่า โรนัลโด้ ยอมบอกเลิก อิรีน่า เชค แฟนสาวที่คบหาดูใจกันมานาน หลังซูเปอร์โมเดลสาวชาวรัสเซีย อิดออดที่จะไปร่วมงานวันเกิดครบรอบอายุ 60 ปีของคุณแม่โดโลเรส เพราะมองว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร

ปัจจุบันนี้ โรนัลโด้ คบหาอยู่กับ จอร์จิน่า โรดริเกซ โดยมีคุณแม่โดโรเลสในวัย 64 ปี คอยช่วยดูแลลูกอีก 4 คนคือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จูเนียร์ วัย 7 ขวบ, อีวา และ มัตเตโอ ลูกแฝดที่ลืมตาดูโลกช่วงที่ โรนัลโด้ ช่วยทีมชาติโปรตุเกสในคอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ 2017 และล่าสุดคือหนูน้อย อลาน่า มาร์ติน่า ที่เกิดกับแฟนสาวจอร์จิน่า

ทุกครั้งที่ โรนัลโด้ ประสบความสำเร็จไม่ว่าคว้าแชมป์กับสโมสร หรือคว้ามรางวัลส่วนตัว อาทิ บัลลงดอร์ นักเตะแห่งปี ไม่เว้นแต่วันที่เขาเปิดตัวธุรกิจ รวมทั้งบินไปพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆ จะมีภาพคุณแม่โดโรเลสอยู่เขียงค้างเขาเสมอ

เมื่อรู้ปูมหลังแบบนี้ คุณจะไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมชีวิตของ โรนัลโด้ จึงมีแต่ฟุตบอล และครอบครัว

Avatar photo