Lifestyle

‘มาเรียม’ ป่วย!! ติดเชื้อในกระแสเลือด-ปอดอักเสบ

“มาเรียม” ป่วย!! ติดเชื้อในกระแสเลือด – ปอดอักเสบ พร้อมเพิ่มทีมสัตวแพทย์เข้าไปดูแลและให้ยารักษาอาการติดเชื้อ

มาเรียม12862

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง รายงานลำดับอาการมาเรียมและแนวทางการรักษาล่าสุด โดยระบุว่า มีการเพิ่มทีมสัตวแพทย์เข้าไปดูแล พร้อมให้ยารักษาอาการติดเชื้อ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 มาเรียมมีอาการซึม และไม่กินอาหาร โดยเฉพาะเวลากลางวันมีการหายใจผิดปกติ เปิดช่องจมูกค้างนาน 5 วินาที ลมหายใจมีกลิ่น ผายลมมีกลิ่นเหม็นมาก

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2562 มาเรียมมีอาการตัวสั่น เกร็ง โก่งตัว ลอยบนผิวน้ำ ช่วง 20.00 – 06.00 ปฏิเสธการกินอาหาร

และเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2562 มาเรียมมีอาการทรงตัว ในช่วงบ่ายเริ่มว่ายไปกินหญ้าได้บ้าง

กระทั่งวันที่ 11 สิงหาคม 2562 มาเรียมมีอาการซึมและอ่อนเพลียมากขึ้น อัตราหายใจ 3 – 4 ครั้ง มีการเปิดหายใจนานมาก สูงสุดถึง 30 วินาที อัตราการเต้นหัวใจ 140 – 150 ครั้งต่อนาที เสียงลมหายใจผิดปกติ มีอาการลอยตัวด้านซ้ายแสดงถึงการอักเสบของปอด ลมหายใจมีกลิ่นเหม็นมาก บริเวณผนังท้องมีอาการบวมน้ำ เยื่อเมือกบริเวณในช่องปากพบแผลหลุมเปื่อย 2 – 3 แห่ง บริเวณแพนหางพบรอยด่างขาว คล้ายการติดเชื้อไวรัส

ผลการวินิจัยของทีมสัตวแพทย์เบื้องต้น พบว่ามาเรียมมีการติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอักเสบ แผลในช่องปากมีผลต่อความอยากกินอาหาร มีไข้ และอยู่ในสภาพขาดอาหารและน้ำ

สำหรับแนวทางการรักษา สัตวแพทย์ระบุว่า จะมีการให้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่องอย่างน้อย 2 อาทิตย์ และเจาะเลือด เพื่อตรวจพร้อมกับเสริมวิตามินและสารน้ำเกลือ หากจำเป็นอาจให้ทางเส้นเลือด ในส่วนของปากที่พบแผลจะทำการป้ายยาบริเวณแผลในปาก

แนวทางการดำเนินการขั้นต่อไป

1. ต้องมีการเคลื่อนย้ายมาเรียม มารักษาในบ่อพยาบาล
2. หากมีอาการดีขึ้นและอาการปกติ จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ
3. หากมีอาการดีขึ้นแต่ต้องการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ควรขนย้ายไปยังศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากภูเก็ต

ต่อมาคณะรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี) พร้อมด้วย ดร.นันทริกา ซันซื่อ ผอ.วิจัยโรคสัตว์น้ำฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต), นายไมตรี แสงอริยนันท์ ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 (ตรัง), นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สบทช. 10 , นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หน.ขหล.หมู่เกาะลิบง และผู้นำท้องที่ท้องถิ่นตำบลเกาะลิบง ลงพื้นที่เพื่อติดตามอาการ

โดย ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้นำคณะสัตวแพทย์มาทำการตรวจร่างกายลูกพะยูน (มาเรียม) และทำการประเมินอาการ สรุปได้ว่า มาเรียมมีภาวะป่วยติดเชื้อในกระแสเลือดรายละเอียดตามประวัติการป่วย จากนั้นได้มีการเรียกประชุมผู้นำท้องที่ท้องถิ่นเพื่อชี้แจงและรายงานป่วยของมาเรียมให้กับสาธารณะทราบ และมีข้อสรุปร่วมกันให้ดำเนินการ ดังนี้

1. สัตวแพทย์ได้ให้ยาเพื่อทำการรักษาการติดเชื้อไปแล้ว และเมื่อมาเรียมมีร่างกายที่พร้อมก็จะทำการเคลื่อนย้ายไปรักษาอาการป่วยที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) โดยวิธีเร่งด่วน คือ เคลื่อนย้ายทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์

2. ทางคณะรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และทีมสัตวแพทย์ ได้เดินทางไปดูบ่ออนุบาลที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เพื่อเป็นแผนรองรับการเคลื่อนย้าย หากเห็นว่ามีความเหมาะสมทำการรักษาพยาบาล

3. ในคืนวันที่ 11 สิงหาคม 2562 ทีมสัตวแพทย์มีความเห็นที่จะนำมาเรียมทำการรักษาในบ่ออนุบาลชั่วคราวที่ติดตั้งไว้ที่หน้าเขาบาตู

4.ที่ประชุมได้ลงความเห็นให้เพิ่มทีมสัตวแพทย์เข้ามาปฏิบัติงานโดยด่วนในช่วง 1 – 3 วันนี้ ก่อนที่ทำการเคลื่อนย้ายมาเรียม และขณะนี้ได้ทีมสัตวแพทย์เพิ่มเติมแล้ว

ขอบคุณส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

Avatar photo