Technology

‘สื่อสาร มช.’ พัฒนาหลักสูตร ‘ภาพยนตร์ดิจิทัล’ รับอุตสาหกรรมภาพยนตร์เติบโต

คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติและบริษัททรานฟอร์เมชั่น ฟิล์ม จำกัด เพื่อร่วมพัฒนาหลักสูตรภาพยนตร์ดิจิทัล สร้างบุคลากรรองรับการเติบโตอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เริ่มปีการศึกษา 2562 นี้

รศ.ธีรภัทร วรรณฤมล คณบดีคณะการสื่อสารมวลชน เปิดเผยว่า การลงนามดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและองค์กรวิชาชีพด้านสื่อสารมวลชนเพื่อบูรณาการความรู้ด้านวิชาการและทักษะวิชาชีพ เพื่อนำไปสู่การสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถด้านการสื่อสารมวลชนในบริบทของการสร้างภาพยนตร์ดิจิทัล

มช.

ทั้งนี้หลักสูตรภาพยนตร์ดิจิทัล เกิดจากความร่วมมือของคณะการสื่อสารมวลชนและวิทยาลัยศิลปะสื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเป็นหลักสูตร 2 ภาษา เริ่มทำการสอน ในภาคการศึกษา 2562 นี้ เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีทักษะเชียวชาญเฉพาะด้าน ทางด้านภาพยนตร์ศึกษา การบริหารจัดการภาพยนตร์ และการผลิตภาพยนตร์ โดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟฟิคที่ทันสมัย พร้อมที่จะสนับสนุนและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรัยความร่วมมือดังกล่าว จะมีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน ให้ตอบโจทย์ตลาดอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และนักศึกษาในหลักสูตรจะได้เข้าฝึกงานในแผนกต่างๆ ในรูปแบบสหกิจศึกษา รวมทั้งคณาจารย์จะได้เข้าศึกษาดูงานหรือเข้ารับการฝึกอบรม กับทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และบริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม จำกัด โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี

CinemaCon digital booth Disney 3176 LG

ด้านนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติยินดีให้ความร่วมมือในการให้ความเห็นต่อการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรต่างๆ ของคณะฯ เพื่อให้หลักสูตรสอดคล้องกับบริบทการสร้างภาพยนตร์ดิจิทัลที่กำลังเติบโตในยุคปัจจุบัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีทรัพยากรบุคคลรองรับอย่างมีคุณภาพ ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจึงเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทยในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น

ขณะที่นายอุทัย คุ้มคงตัวแทนบริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาบุคลากรด้านภาพยนตร์ที่มีความรู้ ความสามารถ และสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานในองค์การวิชาชีพสื่อภาพยนตร์ดิจิทัลต่อไปอย่างมีคุณภาพควบคู่กับการเจริญเติบโตของเทคโนโลยีทางภาพยนตร์เวลานี้ สถาบันการศึกษามีการพัฒนาหลักสูตรและบุคลากรถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก โดยทางบริษัทฯพร้อมให้ความร่วมมือ ทั้งรับนักศึกษาฝึกงานและอบรม รวมถึงด้านต่างๆ อย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดหลักสูตรที่ดีและตรงกับความต้องการของตลาดอุตสาหกรรมภาพยนตร์ต่อไป

Avatar photo